Biển: những thứ kỳ lạ nhất được tìm thấy dưới mặt nước

Ngày 23/11/2015 - Đăng bởi Lalung.vn

Đại dương bao la và rộng lớn vốn là một nơi có nhiều điều thú vị và lạ thường để con người khám phá.

Thế nhưng, có những vùng biển quá sâu thẳm và nguy hiểm, gây trở ngại cho các nhà thám hiểm.

Vì thế, còn rất nhiều thứ kỳ lạ ở nơi này cho đến nay vẫn chưa được phơi bày.

Qua sự biến động của thiên nhiên như động đất, sóng thần, có những thứ đã bất ngờ lộ diện, gây không ít sự tò mò cho các nhà nghiên cứu. Đó có thể là những công trình xa xưa, một khối kiến trúc lâu đời, hoặc một thành phố bí ẩn nào đó mà con người chưa biết tới.

Cùng LaLung.vn xem những thứ kỳ lạ nằm sâu dưới vùng nước mặn chiếm phần lớn bề mặt trái đất nhé!

1) Nhện chuông lặn

Nhện chuông lặn

@wired.com

Xưa nay, chắc hẳn ai cũng nghĩ rằng các em nhền nhện chỉ sống kiếp giăng tơ trên mặt đất. Bạn sẽ rất bất ngờ khi biết rằng, thật ra sinh vật này cũng có loài sống ở vùng nước mặn cơ đấy!

Trong họ nhà nhện, thì nhện chuông lặn là con vật duy nhất sống hoàn toàn dưới nước. Người ta thường tìm thấy chúng ở khu vực Bắc, Trung Âu hoặc Bắc Á. Điểm đặc biệt của loài vật này là chúng thở bằng cách tự tạo ra bong bóng khí. Cái bong bóng khí này được xem như nguồn cung cấp không khí cho nhện chuông lặn trong môi trường dưới mặt nước.

2) The Bloop

The Bloop

@wordpress.com

Trong suốt một thời gian dài trước đây, dưới lòng Thái Bình Dương từng vang lên một thứ âm thanh rất kỳ cục, khiến các nhà khoa học phải vò đầu bứt tóc, vì không tìm ra được nguồn gốc của âm thanh này là từ đâu.

Tiếng động này có âm lượng lớn đến mức vượt qua kỷ lục về âm thanh của cá voi xanh. Các nhà nghiên cứu vào thời điểm đó cho rằng, chưa từng có loài vật nào phát ra âm thanh to đến như vậy, và họ đã đặt tên cho âm thanh này là The Bloop.

Đã có quá nhiều giả thuyết được đặt ra xung quanh The Bloop. Nhiều người đặt nghi vấn rằng, đó có thể là tiếng động của một thủy quái khổng lồ, hoặc người ngoài hành tinh bí ẩn nào đó.

Tuy nhiên, những nghi vấn và tranh cãi xoay quanh vấn đề này cũng đã được phanh phui, khi một sự kiện trùng hợp đã xảy ra. Đó là vào lúc, The Bloop lại vang lên đúng thời điểm tảng băng trôi khổng lồ A53a sắp tan chảy ở gần đảo South Georgia. Trung tâm nghiên cứu NOAA đã cho rằng, The Bloop có thể là tiếng nứt của tảng băng đó, vì hình ảnh phổ âm của hai thứ âm thanh này khá giống nhau.

3) Kiwa

kiwa

@imgur.com

Con vật gì mà lại có hình dạng khác thường thế kia? Cặp chân phía sau của nó y chang như hai cọng lông vũ, nhìn thật lạ mắt phải không nào?

Thật ra, đây là loài giáp xác được các thợ lặn chuyên nghiệp tìm thấy tại phía Nam Thái Bình Dương. Nó được đặt tên theo tên của Kiwa, nữ thần của loài giáp xác trong thần thoại Polynesia. Tuy có đến năm cặp chân tiện cho việc di chuyển một cách linh hoạt, nhưng đôi mắt của loài vật này lại bị mù.

Kiwa sống ở môi trường rất độc hại, đó là những miệng núi hydro nằm sâu ở Thái Bình Dương. Tuy nhiên, nhiều nhà khoa học cho rằng, nhờ những vi khuẩn ở hai chiếc càng của Kiwa, đã giúp chúng có thể sống được ở nơi này. Lý do là vì những vi khuẩn này có khả năng hấp thụ những chất độc hại sinh ra từ miệng núi hydro.

4) Mực ma cà rồng

Mực ma cà rồng

@modvive.com

Với hình dạng kỳ quái của mình, loài mực này còn có biệt danh đáng sợ là mực ma cà rồng. Thế nhưng, trái với tên gọi đáng sợ, mực ma cà rồng lại không thuộc loài săn mồi bằng cách hút máu của bất cứ động vật nào.

Vì thức ăn chủ yếu là trứng, ấu trùng, xác chết của những động vật dưới mặt nước, nên mực ma cà rồng được xem là loài vật góp phần mang lại môi trường trong sạch cho vùng nước rộng lớn.

Mực ma cà rồng có thể sống ở những vùng nước có nồng độ ôxy thấp, bởi vì loài vật này không cần phải thu nạp nhiều dưỡng khí. Điểm đặc biệt trên cơ thể của mực ma cà rồng là tuy có kích thước cơ thể nhỏ, nhưng chúng lại có con mắt rất lớn, bộ phận này có thể thay đổi thành màu đỏ hoặc xanh dương tùy theo điều kiện ánh sáng.

5) Cá giọt nước

Cá giọt nước

@featuredcreature.com

Có hình dáng khá mong manh và trông như một giọt nước, em cá này được đặt tên là cá giọt nước. Vẻ mặt của cá giọt nước khá khôi hài, cái mặt to tròn và hai má phúng phính như bị béo phì. Do mang thân hình khá kỳ quặc như vậy, nên ẻm được xướng tên là một trong những động vật xấu xí nhất trên thế giới.

Cá giọt nước di chuyển rất chậm chạp, vì chúng thường trương phình để duy trì sức nổi. Do sự chậm chạp này mà thức ăn của chúng chỉ là các loài giáp xác mà thôi.

6) Bạch tuộc Dumbo

Bạch tuộc Dumbo

@wordpress.com

Được tìm thấy ở vùng nước có nhiệt độ cao tại Thái Bình Dương, Dumbo là loài sống ở nơi sâu thẳm nhất trong các loài bạch tuộc. Độ sâu mà chúng có thể sống là từ 3.000 - 4.000 mét. Nhiệt độ ở độ sâu này rất thấp, nên chúng chỉ tồn tại ở các vùng gần các suối nước nóng được phun ra từ các núi lửa. Đặc biệt là Dumbo không có sắc tố thị lực do sống ở nơi ánh sáng không thể lọt tới như vậy.

7) Đền Tsunami

Đền Tsunami

@youtube.com

Cơn sóng thần từng càn quét miền Nam Ấn Độ vào năm 2004, đã làm lộ diện một ngôi đền cổ có từ cách đây rất lâu. Ngôi đền cổ này rất bí ẩn vì nó không có trong các tài liệu lịch sử.

Theo truyền thuyết của Ấn Độ, nơi đây từng là một thành phố tráng lệ, nhưng do vị vua của nơi này lại không thờ phượng một vị thần nọ, khiến vị thần đó nổi giận và đánh chìm cả thành phố.

Tuy nhiên, các chuyên gia đã đưa ra nhận định rằng, có thể là do ngôi đền này được xây trên cát nên nó mới dễ bị đánh chìm như vậy.

8) Thành phố Khambhat

Thành phố Khambhat

@cosmosup.com

Các nhà hải dương học đã tình cờ phát hiện một khối kiến trúc khổng lồ ở ngoài khơi bờ biển của Ấn Độ. Sau một thời gian nghiên cứu, bộ trưởng bộ Khoa học và Công nghệ Ấn Độ đã xác nhận rằng, khối kiến trúc này là một thành phố đã bị nhấn chìm trong một cơn đại hồng thủy. Khi khảo sát thành phố cổ này, các nhà khảo cổ học đã tìm thấy một số tàn tích đồ gỗ và đồ gốm mà nó để lại.

9) Giun cây Giáng sinh

Giun cây Giáng sinh

@messersmith.name

Dưới mặt nước không chỉ có những loài thú kỳ dị, mà còn có những sinh vật mang hình dạng thật dễ thương, góp phần tạo ra vẻ đẹp cho vùng nước bao la. Như loài giun này chẳng hạn, hình dáng nó trông như những cây thông Giáng sinh, với những màu sắc lung linh và sặc sỡ. Chúng thường sống ở các rạn san hô tại những vùng biển nhiệt đới.

10) Yonaguni

Yonaguni

@amazingancient.com

Sự khám phá ra kiến trúc đá cổ đồ sộ dưới đáy biển gần đảo Yonaguni (Nhật Bản), đã gây ra sự tò mò cho nhiều nhà khoa học. Nó mang cấu trúc giống như kim tự tháp, và giả thuyết được đưa ra là, đây có thể là nền văn minh từ thời kỳ tiền sử đã bị xóa bỏ sau một cơn đại hồng thủy. Nhưng đến thời điểm này, các nhà nghiên cứu vẫn chưa tìm ra được ai là người đã tạo ra kim tự tháp huyền bí này.

11) Cá voi 52 héc (hz)

Cá voi 52 héc

@mediateletipos.net

Chú cá voi này vẫn là một nhân tố bí ẩn khi cho đến nay, chưa từng có ai được chiêm ngưỡng hình dáng của chú. Người ta thường nghe con vật này phát ra âm thanh từ khu vực phía Bắc Thái Bình Dương.

Âm thanh phát ra của chú có tần số lên đến 52 hz, cao hơn rất nhiều so với bất kỳ loài cá voi nào khác đang sống ở khu vực này. Vì sự khác biệt đó mà chú còn được mệnh danh là chú cá voi cô đơn nhất thế giới.

12) Đại dương

Đại dương

@time.com

Việc phát hiện ra vùng nước khổng lồ nằm sâu trong lòng trái đất, là một điều hoàn toàn mới lạ của các chuyên gia địa chất Mỹ. Theo các chuyên gia, điều khác lạ của khoảng rộng mênh mông này là nó có khối lượng nước lớn gấp ba lần so với các vùng nước có chứa chất muối trên trái đất. Và vùng đại dương đặc biệt này lại nằm bên trong lớp đá nóng giữa phần mặt và lõi trái đất.

Trước đây, các nhà địa chất vốn cho rằng, nước được tạo ra là do các sao Chổi va chạm với trái đất. Nhưng phát hiện này khiến họ đang phải vò đầu bứt tóc để suy nghĩ.

13) Stonehenge

Stonehenge

@therundownlive.com

Cho đến nay, người ta vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân và cách thức tạo ra công trình đá cổ nằm sâu dưới lòng hồ Michigan. Kiến trúc của những khối đá này rất giống với đá cổ đại Stonehenge ở Anh. Điểm khác lạ của những khối đá tảng này là nó có khắc hình những loài động vật đã bị tuyệt chủng từ cách đây khoảng 10.000 năm.

Đại dương thật huyền bí với muôn vàn thứ chưa có lời giải đáp. Thế giới dù cho có phát triển vượt bậc như thế nào đi chăng nữa, thì cũng có những ẩn số mà các nhà khoa học, nhà nghiên cứu vẫn không thể tìm ra được câu trả lời. Tuy nhiên, họ vẫn không ngừng tìm tòi để lột trần tất cả những thứ bí ẩn của thế giới tự nhiên.

Xem thêm video những bí mật lạ lùng dưới đáy đại dương nè bạn.

Chia sẻ bài viết này đến bạn bè của bạn để họ cùng tìm hiểu những thứ kỳ lạ dưới vùng nước mặn nào.