Những máy bay để thí nghiệm thú vị nhất lịch sử

Ngày 22/08/2016 - Đăng bởi Lalung.vn
Thích & chia sẻ:

Máy bay hay gọi nôm na tha thiết là tàu bay, chúng là một trong những phương tiện giao thông hiện đại và đẳng cấp nhất. Từ xưa đến nay nó đóng vai trò cực kỳ quan trọng, không thể thiếu trong kinh tế và đặc biệt là quân sự, chiến tranh. Bởi vì nó là công cụ không thể thiếu nên kỹ thuật đòi hỏi rất cẩn trọng và chi tiết, nếu không may con chim sắt đang bay gặp tai nạn sẽ gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản.

Mặc dù mấy năm gần đây, có rất nhiều vụ tai nạn hàng không, điển hình phải kể đến là chiếc máy bay MH370 mất tích không lý do. Tuy vậy, những con chim sắt này được xem là loại hình có độ an toàn cực cao, xác suất rủi ro cực thấp nếu so sánh với các loại hình giao thông vận tải khác. Có thể nói tàu bay là một trong những phát minh vĩ đại nhất của con người. Trước khi bạn nhìn thấy những chiếc máy bay hiện đại như ngày nay, dù là nó dùng để chở người hay chiến đấu, những nhà nghiên cứu trong quá khứ đã phải lăn lội, trải qua rất nhiều lần thử nghiệm với những chiếc máy bay có hình thù khá ngộ nghĩnh và cấu tạo kỳ lạ.

Bây giờ, hãy cùng LaLung.vn nhìn lại một số mẫu máy bay nổi bật nhất trong lịch sử nhé!

 

1) Chiếc North American F-82 Twin Mustang

Chiếc North American F-82 Twin Mustang

Đây là kiểu máy bay tiêm kích động cơ cánh quạt được sản xuất bởi Không quân Hoa Kỳ vào năm 1945.Con chim sắt này gồm một thiết kế thân đôi, giống như kiểu máy bay thử nghiệm Messerschmitt Bf 109Z "Zwilling" của Đức.

Mặc dù, nó được các nhà thiết kế dựa trên chiếc P-51H Mustang, nhưng chính xác nó là sản phẩm mới hoàn toàn. Nó có hai khung thân được kéo dài gắn lên phía trên một bộ cánh chính giữa, rồi đuôi cánh và bốn bánh dùng để đáp xuống cũng mới 100%, rất độc đáo.

 

2) Máy bay vũ trụ SpaceShipTwo

Máy bay vũ trụ SpaceShipTwo

Sau một vài trục trặc và tai nạn, người đứng đầu công ty Virgin Galactic là ông Richard Branson đã tuyên bố thế hệ thứ hai của tàu bay SpaceShipTwo có tên VSS UNITY.

Trong buổi ra mắt bộ sản phẩm mới, ông không ngừng khen ngợi sự nỗ lực của các kỹ sư và đội ngũ kỹ thuật tài ba đã hoàn thiện chiếc máy bay vĩ đại này. Không ngoa khi đánh giá đây là phương tiện mới và đẹp tuyệt vời ông mặt trời.

 

3) Phi cơ 3 tầng cánh Fokker

Phi cơ 3 tầng cánh Fokker

Con phi cơ Fokker Eindecker của Đức đã bao show toàn bộ khoảng không của châu Âu vào giai đoạn ban đầu của chiến tranh thế giới thứ nhất. Anthony Fokker – là nhà khoa học người Hà Lan đã thiết kế ra chiếc phi cơ này. 

Ông đã có bước đột phá khá ngoạn mục đó là đồng bộ hóa giữa động cơ của cánh quạt và súng máy. Chính điều này đã khiến các phi công của Anh và Pháp có một cú sốc không tưởng và khiến cho những mục tiêu dưới đất liền luôn sợ hãi vì sức tàn phá của chúng.

 

 

4) Thí nghiệm theo dõi thiết bị trên một Peacemaker B-36

Thí nghiệm theo dõi thiết bị trên một Peacemaker B-36

Một chiếc máy bay dùng để ném bom được Convair chế tạo cho quân chủng của quân đội Hoa Kỳ, nó hoạt động rất tốt và có thể bay xuyên lục địa đấy cả nhà ạ. 

Đồng thời nó cũng là tàu bay gắn động cơ piston tam giác xoay tròn lớn nhất từng được sản xuất, là phương tiện mang bom nhiệt hạch đầu tiên trên toàn cầu. Nhìn cái bánh chạy của nó cũng khá đồ sộ đấy chứ ạ.

 

5) Caproni Ca.60 Noviplano

Caproni Ca.60 Noviplano

Nếu không được giới thiệu, hẳn mọi người sẽ không tin vào mắt mình khi nói đây chính là chiếc máy bay. Nhìn cứ giống như một ngôi nhà trên mặt nước ấy nhỉ, tàu bay kỳ lạ này dài khoảng 23m, nặng 26 tấn.

Nhìn vậy chứ nó có khả năng nổi được trên mặt nước và bay được ở độ cao 18m chứ chẳng đùa. Tuy nhiên, chiếc máy bay có hình thù quái lạ này đã rơi tủm xuống nước ngay sau khi cất cánh lần đầu tiên, vì vậy nó đã không được duy trì.

 

6) Payen PA-22

Payen PA-22

Chiếc phi cơ thử nghiệm này được thiết kế bởi Nicolas Roland Payen (Pháp) và hoàn thành vào năm 1939. Hình dáng của nó rất độc đáo, một bộ cánh bằng đồng giống như một chiếc tàu ngầm bay cả nhà nhỉ. Nhìn giống con chuồn chuồn vậy nhưng nó bay hơi bị nhanh đấy ạ!

 

7) Gee Bee R1

 Gee Bee R1

Thiết kế từ những năm 1930 phục vụ cho các cuộc đua tốc độ trên không. Con tàu bay này được thiết kế khá là buồn cười, thân thì béo lại còn ngắn, cánh cũng ngắn nốt, buồng lái ngắn đến mức đặt sát phần đuôi y chang như con ong chẳng khác tẹo nào.

Mặc dù nó lạ vậy nhưng khi tham dự các giải đua đều thắng các bác ạ. Và chúng rất nguy hiểm nên những phi công phải lão làng mới có thể điều khiển được chúng chứ chẳng đùa đâu nhé!

 

 

8) Bartini Beriev VVA-14

Bartini Beriev VVA-14

Trời ơi, hình dáng của nó phải gọi là đồ sộ quá mức quy định đấy chứ ạ. Loại phi cơ này được nhà khoa học người Ý Robert Bartini thiết kế, ngoài việc phóng lên đáp xuống theo chiều thẳng đứng nó còn có thể lướt trên mặt biển và theo dõi các mục tiêu dưới nước.

Nhưng đáng tiếc thay, chủ dự án của nó đã ra đi không hẹn ngày trở lại nên một thời gian sau đó, nó cũng đi theo ổng luôn. Và hiện ẻm đang được bảo tàng Không quân Nga ở Monino cất giữ.

 

9) M.39 Libellula

M.39 Libellula

Chiến đấu cơ kỳ lạ và độc đáo này được phát triển trong đại chiến hai - là một mẫu máy bay thử nghiệm kiểu cánh trước sau, do hãng Miles Aircraft chế tạo. Lúc mới đầu, người ta định thiết kế với 3 chỗ ngồi nhưng rốt cuộc thì chỉ có mỗi một em chen vào được.

Và đương nhiên, anh bạn này có cái phần thân to bự để chứa bom, bên cạnh ảnh cũng phải “kè kè” hai khẩu pháo để có thể nhả đạn bất cứ lúc nào. Đáng tiếc thay, nó gặp phải 2 tai nạn và sau đó đã bị tháo dỡ khi dự án máy bay ném bom B.39B thất bại.

 

10) Grumman X-29

Grumman X-29

X-29 được ra đời vào năm 1984 dưới hãng Grumman và dành cho NASA. Mục đích sử dụng của nó là thử nghiệm cánh lật lên, xuống. Con phi cơ này có khả năng xoay cực nhanh trong khoảng không trên cao, và khó gặp trục trặc nếu trường hợp bị tấn công.

 

11) Scaled Composites 281 Proteus

Scaled Composites 281 Proteus

Tàu bay này có thiết kế mỏng, cánh song song, bay lần đầu tiên vào cuối năm 1990, để nghiên cứu các thiết bị viễn thông ở độ cao lớn. Nhờ dự án hiệu quả của nó, mô hình này đã có thể bay ở độ cao 65.000 ft trong hơn 18 giờ.

Tuy nhiên, sự phát triển của loại hình máy bay không người lái khiến con chim sắt này bị lạc hậu và không “sinh đẻ” nữa.

 

12) Cobalt Co50 Valkyrie

Cobalt Co50 Valkyrie

Nhìn hơi bị đẳng cấp đúng không cả nhà? Không chỉ hơi thôi, chiếc phi cơ này được mệnh danh là máy bay an toàn và nhanh nhất thế giới trong dòng máy bay động cơ piston đơn.

Nó chỉ chứa được 5 chỗ ngồi, bao gồm cả phi công, còn lại là khoảng trống để chứa hành lý, đồ dùng thoải mái.

 

13) XB-70 Valkyrie

XB-70 Valkyrie

Trời qươu, nó không những xấu mà còn lạ nữa cả nhà ạ. Đây là máy bay ném bom chiến lược 6 động cơ phản lực được công ty sản xuất hãng hàng không của Mỹ phát triển cho quân chủng của Quân đội Hoa Kỳ cuối thập niên 1950.

Mặc dù được xem là con chim sắt bay nhanh nhất với vận tốc 3.219 km/h ở độ cao 21.300 m. Nhưng vai trò của nó bị tên lửa liên lục địa thay thế, do đó chúng đã bị loại hoàn toàn vào cuối thập niên 60.

 

 

14) Stipa-Caproni

Stipa-Caproni

Chắc nhìn vào hình ảnh mọi người cứ nghĩ nó chỉ xuất hiện trong viện bảo tàng để tượng trưng thôi đúng không ạ. Nhưng không phải đâu, tàu bay siêu dị thường này được ra đời ở Ý vào năm 1932.

Cho đến nay người ta vẫn không rõ ý tưởng của nhà thiết kế khi chế tạo chiếc máy bay này để phục vụ cho mục đích gì, vì nhìn vào thì có vẻ giống đồ chơi hơn.

 

15) M2-F1

M2-F1

Đây là mẫu máy bay trình chiếu công nghệ, nó được hình thành cho thí nghiệm của nguyên lý nâng thân không cánh. Nó được chế tạo năm 1963, đặc điểm khá thú vị là thân máy to lớn vượt trội hơn so với đôi cánh.

Để có thể cất cánh, tàu bay này cần một chiếc máy bay lớn hơn kéo ở phía trước. Với những bất tiện của nó gây ra thì M2-F1 chỉ dùng để thực nghiệm thôi cả nhà ạ!

 

16) LTV XC-142

 LTV XC-142

Nhìn hình thù phải nói là kỳ cục hết sức đúng không mấy chế. Nó là máy bay thử nghiệm với cánh thẳng đứng được ra đời vào năm 1964. Ling-Temco-Vought chế tạo ra nó nhằm nghiên cứu cấu hình máy bay vận tải cất hạ cánh thẳng đứng/đường băng ngắn dành cho quân đội Mỹ.

 

17) Lockheed F-104 Starfighte

Lockheed F-104 Starfighte

Nhìn cũng khá nhỏ gọn đấy chứ nhỉ? Đây là máy bay chiến đấu đánh chặn siêu thanh, động cơ của nó khá mạnh mẽ nên giúp nó bay cao. Kiểu dáng thiết kế của nó được nhiều người xem là xe hơi thể thao trong hàng loạt những con tiêm kích khác.

Là tàu bay đầu tiên giữ kỷ lục thế giới chính thức về vận tốc, cao độ và tốc độ lên cao. Nhưng rất tiếc nó đã bị loại bỏ vào năm 1975 vì một lý do không hay nào đó.

 

18) Lockheed XFV

Lockheed XFV

Mẫu máy bay chiến đấu cất cánh và hạ cánh theo chiều dọc hay còn có tên gọi là VTOL của Hoa Kỳ. Nó được hãng Lockheed sản xuất vào năm 1950. XFV có đặc điểm hơi khác thường đó là dù cất hay hạ cánh cũng đều trong tư thế thẳng đứng.

Thiết kế này có vẻ khả thi hơn nhưng để cất cánh thẳng đứng nó phải được dựng ngược lên trời như bức hình thì cũng khá là bất tiện cho hành khách lẫn phi công. Kỳ cục hết sức cả nhà nhỉ?

 

19) McDonnell XF-85 Goblin

McDonnell XF-85 Goblin

Khá là ngộ nghĩnh cho hình thù của chiếc máy bay phản lực nhỏ có thân hình quả trứng và thiết kế đuôi sau kiểu cái dĩa. Con này coi bộ bay cũng khá tốt, nhưng nó lại không được thiết kế phần tự động hạ cánh nên buộc phải bay kèm với máy chủ.

Do đó, các phi công không may gặp phải sự cố trong việc kết nối giữa Goblin và các oanh tạc cơ khác nên nó cũng chỉ là thử nghiệm thôi. Không nói cũng biết, giờ mấy ẻm đang nằm thẳng cẳng ở viện bảo tàng.

 

20) Northrop XP-79

Northrop XP-79

Một trong những loại máy bay chiến đấu có kiểu cánh rất chi là ấn tượng, nó được hãng Northrop sản xuất. Nhưng đáng tiếc thay, đề án đã bị dừng ngay sau lần đầu thử nghiệm.

Điều này là do cấu hình động cơ tên lửa sử dụng các tên lửa nghiêng, để điều khiển bơm tuabin không đạt yêu cầu dẫn đến sự thất bại thảm hại.

 

21) Velocity aircraft xl

Velocity aircraft xl

Uầy, nhìn chiếc máy bay phản lực này thiết kế cũng không tồi mấy chế nhỉ? Nó là một trong những loại có thiết kế cabin lớn nhất trong tất cả những dòng máy bay 4 chỗ ngồi.

Thực ra nó chỉ là máy bay nghiệp dư, do một người Mỹ đứng ra và chế tạo nên đó là lý do nó chỉ có thể thực nghiệm chứ chưa đưa vào hoạt động chính thức.

 

22) Ames Dryden -1 AD-1

Ames Dryden -1 AD-1

Nó được xem là chiếc phi cơ kỳ quặc nhất từ trước đến nay của NASA, đối với việc xoay nhẹ nhàng một góc 60 độ trên không trung là cực kỳ đơn giản đối với nó. Các nhà sản xuất đã thiết kế và giúp chúng có thể tiết kiệm được một nửa nhiên liệu nhờ vào ứng dụng của khí động học.

Nhưng nhược điểm của nó lại là làm khó các phi công khi điều khiển chúng ở góc 45 độ. Do đó, các nhà khoa học đã không tiếp tục thực hiện dự án này.

 

 

23) Vought V-173

Vought V-173

Biệt danh của nó là "chiếc bánh ngọt biết bay", hình dạng của nó vừa tròn vừa dẹt, do Charles Zimmerman chế tạo nhằm huy động dễ dàng từ các xe tăng và tàu chiến trong Thế chiến lần thứ hai.

Nhưng đáng tiếc, nó không có thêm phiên bản nào khác ra đời bởi hải quân Mỹ đã tặng nó cho Bảo tàng hàng không và vũ trụ quốc gia Mỹ năm 1960.

 

24) AgustaWestland Project Zero

AgustaWestland Project Zero

Trực thăng AgustaWestland Project Zero không người lái được ra đời khiến không ít người nghĩ tới Bell-Boeing V-22 Osprey. Bởi hai loại này đều là máy bay chiến đấu cơ lên thẳng, nhiều ứng dụng. Nó có thể bay, cất hay hạ cạnh trên đường băng ngắn.

Bên cạnh đó, nó còn có phong cách rất riêng, do cấu trúc khí động học khá ấn tượng với hai cánh từ sợi carbon bên ngoài, cùng với hệ thống điều chỉnh có độ bền cao.

 

 

25) Northrop Grumman RQ-4 Global Hawk

Northrop Grumman RQ-4 Global Hawk

Là loại phương tiện bay không người lái, nó có khả năng cung cấp những thông tin bí mật nhờ hệ thống áp dụng radar khẩu độ, tổng hợp có phân giải cảo cùng vơi cảm biến quang học, tia hồng ngoại ở tầm xa.

Với tính năng tuyệt vời ông mặt trời là do thám, nghiên cứu về thời tiết và môi trường ở hầu hết các khu vực. Do đó, bản thân nó đã mở ra một trang sách mới trong việc nghiên cứu khoa học Trái Đất của hãng hàng không vũ trụ Mỹ.

 

26) FanWing

FanWing

Nhìn nó ngồ ngộ sao ý cả nhà nhỉ? Đây là một mô hình “máy bay cánh quạt guồng” được công ty FanWing của Anh vừa chế tạo và năm 2013.

Toàn bộ guồng quạt của nó bố trí dọc theo mép cánh đơn, tạo lực nâng giúp chúng có thể cất cánh và hạ cánh trên đường băng rất ngắn. Coi bộ máy bay vận tải dùng động cơ cánh quạt cũng khá thú vị đấy chứ.

 

27) Douglas XB-42 Mixmaster

 Douglas XB-42 Mixmaster

Máy bay ném bom thử nghiệm của không quân Mỹ, được thiết kế để bay với vận tốc cực kỳ cao. Nó có 2 động cơ bên trong thân, cùng với đó là hai cánh quạt quay trái chiều với nhau. Tốc độ của nó cao kinh khủng khiếp, con số chính xác là 697,8 km/h.

 

28) Grumman J2F Duck

Grumman J2F Duck

Thiết kế máy bay hai tầng cánh lưỡng dụng, được trang bị cho các quân chủng và binh chủng của quân đội Hoa Kỳ từ giữa thập niên 1930 tới sau Chiến tranh thế giới II. Nhiệm vụ của nó là chủ yếu cứu hộ ở hàng không và hàng hải.

 

29) Kyūshū J7W

Kyūshū J7W

Là một trong những loại máy bay tiêm kích, được dùng để thí nghiệm tại xứ sở Hoa Anh Đào trong thế chiến thứ II với kết cấu dạng cánh mũi. Kiểu máy bay quái dị này được sử dụng như là một biện pháp đối phó lại các cuộc không kích của loại máy bay ném bom B-29 Superfortress Hoa Kỳ xuống Nhật Bản. Chúng được sản xuất nhằm hoạt động và đặt căn cứ trên đất liền.

 

30) Airbus Beluga

Airbus Beluga

Phi cơ này còn có tên gọi khác là cá voi, đây là con ruột của máy bay phổ biến với thân rộng A300-600, được cải biến để chuyên chở các bộ phận của con phi cơ Airbus và các hàng hóa cồng kềnh, quá khổ khác.

Đây được xem là một trong những dòng máy bay có thiết kế kỳ lạ nhất thế giới và chính thức đi vào hoạt động trong tháng 9/1995.

 

31) Aero Spacelines Super Guppy

Aero Spacelines Super Guppy

Super Guppy là con phi cơ chuyên chở hàng hóa, nó chứa diện tích khá rộng nên thường vận chuyển các hàng hóa kồng kềnh.

Những chiếc Super Guppy có độ dài tầm 43 mét, rộng 7,6 mét. Khoang chứa hàng dài gần 30 mét nên nó có khả năng chở được những loại hàng quá khổ bằng đường bay.

 

 

32) Blohm  & Voss BV 141

Blohm  & Voss BV 141

Trong chiến tranh thế giới thứ 2, Đức Quốc xã đã tạo ra con tàu sắt có có cấu trúc bất đối xứng, không theo thiết kế thông thường nào cả. Nhằm mục đích thực hiện các cuộc trinh sát. Ngoài ra, nó có cả súng máy, bom cỡ lớn để tiêu diệt mục tiêu và bảo toàn mạng sống.

Tuy nhiên với một vài trục trặc về khí động học khi ở độ cao thấp, dễ bị bắn hạ, BV 141 không còn khả năng sinh ra nữa và nó cũng lụi tàn bởi các loại đời mới về sau hiệu quả cao hơn.

 

 

33) Arado ar 232

Arado ar 232

Đôi khi nó còn được gọi là Tatzelwurm, là một loại máy bay chở hàng, do hãng Arado Flugzeugwerke của Đức thiết kế chế tạo với số lượng nhỏ trong Chiến tranh thế giới II.

Nhìn hình dạng thì có vẻ kỳ quặc nhưng công dụng chở hàng của nó cũng được coi là đạt "tiêu chuẩn" trong các thiết kế máy bay vận tải hàng hóa hiện đại.

 

34) 14-bis

14-bis

Thật không tin nổi vào mắt mình khi  nhìn vào con chim sắt này, cứ ngỡ nó chỉ là con diều hoặc con chim lớn thôi chứ. Nhưng nó là một chiếc máy bay được xây dựng bởi nhà phát minh người Brazil Alberto Santos Dumont.

Vào ngày 12 tháng 11 năm 1906 đã giành giải Archdeacon và Giải thưởng Aero Club từ Pháp khi thực hiện một chuyến bay dài 220 mét ở Paris. Sau các cuộc thử nghiệm đầy thú vị, phi cơ này lại không thể cất cánh do một số lỗi kỹ thuật nên số phận của nó đành dừng lại ở đó.

 

35) Boeing B-29

Boeing B-29

Nó là máy bay ném bom hạng nặng gồm 4 động cơ cánh quạt của Không quân Hoa Kỳ, được thiết kế cho nhiệm vụ ném bom chiến lược tầm cao với tầm hoạt động xa, mang vận tải lớn, trần bay cao. Phi cơ này sỡ hữu nguyên hệ thống điều chỉnh vũ khí tập trung điều khiển các ụ súng từ xa.

B-29 được sản xuất để ném bom với độ cao kinh khủng nhưng đáng tiếc nó lại hoạt động ở tầm thấp vào ban đêm. Sau này, có sự ra đời của B-36 rồi B-52 trang bị động cơ phản lực, con phi cơ này đã biến mất khỏi dự án của các nhà lãnh đạo của Mỹ. Năm 1960, những chiếc oanh tạc cơ B-29 cuối cùng cũng giải nghệ.

 

 

36) SpaceShipOne

SpaceShipOne

Nhìn coi bộ hiện đại phết mọi người nhỉ? Chiếc tên lửa đầu tiên trên hành tinh không phải do công ty sản xuất mà là do ông chủ tư nhân giàu có, nó đã vượt lên với độ cao không tưởng 100 km lần thứ hai trong 5 ngày sau khi ra mắt. 

Vì những thành công vang dội của nó, đã đạt giải thưởng với trị giá 10 triệu USD tương đương với hai trăm hai mươi hai tỷ tiền Việt. Khoảnh khắc huy hoàng là vậy nhưng sau này vì một số trục trặc và tai nạn khác nên nó đã ngừng hoạt động.

 

 

37) Helios

 Helios

Con phi cơ nổi tiếng của NASA này khá lạ ở chỗ, nó là phương tiện bay không người lái, được dùng bằng năng lượng mặt trời cũng với chiếc điều chỉnh từ xa. Nhìn nó giống với một bộ cánh cong khổng lồ hơn là một chiếc máy bay thông thường, hoạt động với 14 động cơ đúng không mấy chế.

Từng lập kỷ lục khi bay ở độ cao 29.000 mét hồi tháng 8/200, nhưng tiếc thay nó đã đâm thẳng xuống Thái Bình Dương trong chuyến bay thử hôm thứ năm, chỉ 29 phút sau khi cất cánh từ một sân bay ở đảo Kauai (thuộc Hawaii - Mỹ).

 

38) LH Aviation LH-10 Ellipse

LH Aviation LH-10 Ellipse

LH-10 Ellipse là máy bay thử nghiệm hạng nhẹ, chỉ có hai chỗ ngồi, được thiết kế bởi LH Aviation của Pháp. Phi cơ có hình dạng con cú này được dùng để giám sát.

Với những thiết bị lái tự động, bay vào ban đêm, GPS, truyền hình vệ tinh Iridium, transponder, máy ảnh kỹ thuật số, hệ thống Geobox vân vân và mây mây, chúng dùng để theo dõi máy bay từ mặt đất. Và hiện đang được sử dụng trong các đường ống dẫn giám sát, giàn khoan dầu, ..

 

Sau khi xem lại những máy bay để thí nghiệm thú vị nhất lịch sử mà chúng tôi nêu trên, hẳn mọi người phải ngạc nhiên lắm với những sáng tạo của nhà thiết kế đúng không ạ. Vẫn chưa hết đâu, video dưới đây ghi lại khoảnh khắc bay thử nghiệm của chiếc phi cơ 18 cánh quạt đầu tiên trên thế giới. Nếu là một trong những fan cuồng của các thiết bị hàng không thì đừng bỏ lỡ phát minh độc đáo này nhé!

Bạn đã được khám phá những con chim sắt thử nghiệm thú vị rồi, nhưng có khả năng mọi người chưa biết nhiều về chúng. Cùng chia sẻ bài viết lên Facebook để bạn bè của mình có dịp mở mang tầm mắt về những chiếc chiến đấu cơ thú vị này nhé!

Bài viết liên quan: