Những thiết kế có ý đồ tốt nhưng thất bại một cách thảm hại

Ngày 03/11/2017 - Đăng bởi Lalung.vn
Thích & chia sẻ:

Nếu bạn là chủ của một doanh nghiệp, bạn biết rằng sản phẩm phải có thiết kế thì mới tiếp thị được.

Bạn phải làm cho sản phẩm của mình sao cho đó chính là sự lựa chọn tốt nhất.

Để mà làm được việc đó, hầu hết mọi người đều thuê một đội ngũ marketing để họhoàn thành công việc một cách chính xác nhất.

Thật không thể phủ nhận những thành công của một sản phẩm được chú trọng design, nhờ nó mà doanh thu tăng lên.

Vậy mà đôi khi có những thiết kế có ý đồ tốt nhưng thất bại một cách thảm hại. Thông điệp đưa ra không được hiểu đúng hướng, hoặc đồ họa lại gây cho người ta sự hiểu lầm.

Dưới đây là một trong những thiết kế trớ trêu như vậy và sẽ làm bạn hơi bị vui đấy.

 

Thiết kế, ứng dụng, thất bại, hài hước

Uống trà sáng ở quán là một thú vui tao nhã của nhiều người. Nhưng nếu phục vụ đưa cho bạn một cái gói nho nhỏ và bạn tin chắc một nghìn phần trăm đó là đường thì coi chừng hố. Dòng chữ trên bao bì cho thấy đó là một gói mật ong đấy ạ. Một sự bất ngờ có phần cay đắng là thiết kế bao bì của gói mật ong lại giống với gói đường mà khi uống trà thường phục vụ kèm. Mật ong kết hợp với trà hương vị có thể sẽ ngon hơn đấy, nhưng kiểu đóng gói dễ gây nhầm lẫn này chắc chắn sẽ làm nhiều người bực bội vì thói quen mở gói mật theo kiểu đường. Mật ong rơi vãi lung tung làm thú vui bỗng hết vui. Bạn cũng sẽ gặp hụt hẫng tương tự với mù tạt đóng gói.

 

Thiết kế, ứng dụng, thất bại, hài hước

Nhìn bề ngoài chai xịt này cứ ngỡ nó là nguyên liệu hay ho gì đó để làm món bánh rán Doraemon. Nếu ai cũng nghĩ như vậy thì sẽ là một sai lầm chết người, bởi chai xịt này dùng để đánh bóng đồ gỗ. Một khi chẳng may nó xuất hiện trong nhà bếp, ngay bên cạnh các món bánh bạn đang làm và xịt vào cho có hương vị thì bạn đang vô tình hại cả nhà mình đấy. Đúng là một design sai quá sai mà.

 

Thiết kế, ứng dụng, thất bại, hài hước

Một không gian cho chiếc máy photo hoạt động không lý tưởng chút nào. Nếu như muốn tránh né chút bụi than từ máy mà cách ly hẳn nó vào nhà vệ sinh thì những người trong ngôi nhà nhỏ sẽ lãnh đủ độc hại hết à? Thêm một vấn đề nữa là khoảng trống giữa bồn cầu và máy photo quá hẹp để đứng phô hay thay giấy. Ý tưởng này sớm muộn cũng bị triệt tiêu mà thôi.

 

Thiết kế, ứng dụng, thất bại, hài hước

Có thể người ta đã sẵn sàng để ra mắt một dòng xe jeep mới. Tuy mới thể hiện ở dạng mô hình đồ chơi nhưng về màu sắc xanh lá lòe loẹt như vậy thì trông nó mất ngầu rồi. Thêm vào đó chữ “Jeep” viết sai chính tả thành “Joop” nữa. Vô tình hay cố ý đây?

 

Thiết kế, ứng dụng, thất bại, hài hước

Trong khi cái bảng đầu tiên ý nghĩa rất dễ hiểu khi chỉ hướng đến phòng khám thú cưng, còn bảng thứ 2 xem ra khó hiểu ở chữ “F”. Dường như họ cố tình nhấn mạnh sản phẩm chỉ dành cho đối tượng là trẻ em, nhưng không thể hiện trọn vẹn từ “For”. Câu đầy đủ là “Just for kids school wear” – đồng phục trường chỉ dành riêng cho học sinh. Tốt hơn hết bảng hướng dẫn này nên dẹp sớm vì gây lạc lối từ lúc đọc hướng dẫn rồi.

 

Thiết kế, ứng dụng, thất bại, hài hước

Mặc dù hình thức bên ngoài chưa chắc tương xứng với chất lượng sản phẩm bên trong, nhưng liệu một sai lầm nhỏ trong thiết kế như này có khiến người ta sợ hãi khi ăn nho không? Nho -  tiếng Anh là grape, tuy nhiên hình như công ty nho này không nhận ra chùm nho cách điệu không giống chữ “G” lắm. Từ cái nhìn đầu tiên, chúng ta đều thấy một chùm nho và chữ “rapes” (nghĩa là cưỡng hiếp) bên cạnh. Ôi trời ơi, logo nguy hiểm thế này thì công ty phá sản từ vòng loại cho mà xem.

 

Thiết kế, ứng dụng, thất bại, hài hước

Không có gì ngạc nhiên khi cái nón cá mập hiện tại không có hàng. Trừ khi ai đó cố tạo ra vui vẻ, bình thường không ai muốn đội cái nón này cả. Cái nón trông dễ thương đấy, nhưng logo cách điệu cá mập (tiếng Anh là “shark”) xem ra không khả dụng. Cần một câu chữ gì đó thân thiện hơn.

 

Nhà thiết kế, mật ong, bồn cầu, nho, logo

Một cái vòi nước bất khả thi nhất Quả Đất khi mà van mở nước lại nằm dưới vòi. Lúc mở nước thì nước chảy xuống đụng van. Nếu nhìn một cách lạc quan thì nhờ thiết kế này mà chúng ta không cần mất công vệ sinh đầu van thường xuyên rồi. Cơ mà dù sao đây vẫn là một thất bại của ngành nội thất nhà tắm.

 

Nhà thiết kế, mật ong, bồn cầu, nho, logo

Chúng tôi tự hỏi bao nhiêu người hiểu đúng thông điệp này khi mà không hiểu từ “asmile” là gì. Đó không phải là từ cổ lỗ xỉ nào trong tiếng Anh, chẳng qua đúng là “a smile”. “Phục vụ với một nụ cười” (Service with a smile) là một ý tưởng tuyệt vời để tiếp thị với khách hàng. Tuy nhiên, chỉ một lỗi nhỏ chính tả cũng có thể gây hư sự cho công ty người ta rồi đấy.

 

Nhà thiết kế, mật ong, bồn cầu, nho, logo

Có thể người làm sáng tạo thật sự muốn “đi” chữ sao cho ấn tượng nhất có thể. Nhưng cách họ sắp xếp các chữ xa gần không khác gì đánh đố khách hàng. Phải chăng chủ nhân của nhãn dán này thích trò chơi tìm chữ có nghĩa. Thử xem tên ba chai này nhé!

Soap wood – xà phòng hương gỗ

Lotion wood – nước rửa mặt hương gỗ

Scentcitrus – mùi thơm

Không khó để tìm ra câu trả lời, nhưng tên sản phẩm đã chiếm mất thời gian để hiểu của khách hàng thì sẽ không mấy ai kiên nhẫn mua dùng đâu.

 

Nhà thiết kế, mật ong, bồn cầu, nho, logo

Những chú Minion lùn lùn, tinh nghịch chắc chắn thật khó phai trong lòng trẻ con và cả người lớn. Vì vậy mà nhiều nơi cũng bắt chước ăn theo tạo hình này, đặc điểm nhận dạng các chú Minion rất dễ, body màu vàng chanh và mắt đeo kính tròn. Một tiệm bánh nọ để thu hút khách họ cũng làm ra nhân vật đáng yêu này. Tuy nhiên, các chú Minion có thân hình dài, tròn hai đầu, còn đây là bánh quy mặt tròn nên nhân vật của chúng ta xuất hiện kém hoàn hảo quá.

 

Nhà thiết kế, mật ong, bồn cầu, nho, logo

Công ty America’s Floor Source là một nơi cung cấp các loại sàn gỗ ở Mỹ. Chiếc xe tải của họ đang dán decal quảng cáo khá bắt mắt, tuy nhiên một điều bất ngờ là đội ngũ marketing đã không tính toán vị trí cái logo xe tải. Bạn có thấy sự trùng khớp giữa logo Mercedes với một con mắt của em bé trong decal không? Ôi, kết quả sáng tạo này đúng là có một ý đồ tốt đấy, nhưng hỏng nặng vì một sai sót nhỏ rồi.

 

Nhà thiết kế, mật ong, bồn cầu, nho, logo

Họ nên cân nhắc lại từ viết tắt dịch vụ của mình trên biểu tượng quả táo kia. Nếu không chắc chắn nhiều người sẽ hiểu lầm bản chất thật sự của dịch vụ.Thay vì ý nghĩa của ASS là Apple Special Service mà viết thành ASS (nghĩa là cái mông) thì… thật không thể đỡ nổi.

 

Nhà thiết kế, mật ong, bồn cầu, nho, logo

Chỉ là một kiểu hình minh họa đơn giản để hướng dẫn sử dụng mặt nạ dưỡng khí khi khẩn cấp. Nhưng hình thứ hai có thể dẫn tâm trí của bạn đi xa đấy, nó giống như một hành động nhạy cảm cấm trẻ em dưới 18+, chứ không đơn thuần là mặt nạ dưỡng khí trên cao dành cho người lớn và cái dưới thấp thì cho trẻ con đâu nhé!

 

Nhà thiết kế, mật ong, bồn cầu, nho, logo

Hả, cửa hàng này bán cái gì vậy?

Khách hàng chắc chắn tá hỏa khi nhìn thấy biển hiệu này. “Pet Meat” nghĩa là thịt thú cưng. Bởi vì thú cưng là bạn của họ mà, ai nỡ ăn thịt chúng chứ. Nhưng không, ý của tiệm này là họ bán đồ ăn chó mèo thôi. Có thể họ đặt tên tiệm như vậy để gây ấn tượng mạnh với khách hàng mà không biết rằng mình đã dùng từ thiếu chính xác. Điển hình của một ý tưởng thảm hại.

 

Nhà thiết kế, mật ong, bồn cầu, nho, logo

Có lẽ mỗi đứa trẻ sẽ biết mùi đời nhiều hơn khi lớn lên thông qua thông điệp trên áo chúng mặc. Nào bia, nào xì gà, kẹo, soda. Cái áo thun đen cho trẻ em này có thể sẽ gây phản ứng mạnh đối với các bậc phụ huynh vì có nội dung như thế.

 

Nhà thiết kế, mật ong, bồn cầu, nho, logo

“Mom” là một bộ phim truyền hình hài nhiều tập, nhiều mùa của Mỹ. Nó kể về cuộc sống của bà mẹ trẻ đơn thân vui tính Christy. Có vẻ như để tăng thêm độ vui nhộn cho bộ phim mà thông điệp trên biển quảng cáo để là “Mom is LOL funny” nhưng thật sự nó không có nghĩa. Có lẽ các nhà tiếp thị nên cố gắng hơn một chút để tìm một từ hay hơn “LOL”.

 

Nhà thiết kế, mật ong, bồn cầu, nho, logo

Hãy để ý đến cánh cửa đang đóng và câu nói trên tường: “There is no elevator to success… You have to take the stairs.” (dịch là “Ở đây không có thang máy tới thành công, bạn phải đi thang bộ”). Túm lại ở đây người ta phải đi bộ xuống đất đấy. Nhưng tự hỏi lò vi sóng thì liên quan gì đến câu nói trên tường nhỉ? Tại sao ai đó không tìm một nơi tốt hơn để đặt nó? Ví dụ như một nơi gần thang máy. Đùa thôi, chứ chúng tôi cũng lạc lối với thông điệp của những nhà thiết kế nọ.

 

Có thể nói chất lượng của sản phẩm một phần cũng quyết định sự tồn tại của thương hiệu, nhưng nếu sản phẩm tốt mà không có chiến lược tiếp thị thì tết Công Gô mới bán hết hàng. Bên cạnh đó đã có những thương hiệu từng nổi tiếng trên thị trường rồi, tuy nhiên họ thay đổi kế hoạch và đã thất bại. Sau đây là những hãng như vậy:

Nếu bạn công nhận những thiết kế trên có mục đích tốt, nhưng lại thất bại thê thảm thì tại sao không dành cho bài viết một “thích” và chia sẻ lên trang cá nhân của mình? Còn rất nhiều bài viết mới được cập nhật mỗi ngày trên fanpage và website LaLung.vn đang chờ bạn đón đọc đấy. Chúc bạn một ngày vui vẻ và hạnh phúc.

Nguồn hình: @reddit

Bài viết liên quan: