Vẽ logo của những thương hiệu nổi tiếng theo trí nhớ và cái kết bất ngờ

Ngày 03/11/2017 - Đăng bởi Lalung.vn
Thích & chia sẻ:

Bạn nghĩ rằng một thương hiệu, một doanh nghiệp hay đơn giản chỉ là một startup nhỏ, họ sẽ làm cách nào để thu hút sự chú ý của mình?

Phương thức được ưa chuộng nhất chính là Marketing và có nhiều công ty lớn nhỏ đã chi mạnh tay với con số lên tới cả tỷ đô la Mỹ chỉ để đánh đổi lại “sự quan tâm”, nhớ mặt của mọi người về nhãn hàng của mình.

Mới đầu năm 2017, một công ty quảng cáo có tiếng Signs.com để thực hiện một thử nghiệm nhỏ rất thú vị về sự am hiểu của mọi người về một vài thương hiệu được mệnh danh là “đến đứa trẻ ba tuổi cũng biết”. Cứ tưởng chừng như đây là một trò chơi dễ như ăn kẹo nhưng khi cho đến khi thu lại kết quả chung cuộc, mọi người đều bất ngờ vì những thống kê cầm trên tay.

Tại vì sao ư? Hãy cùng chúng tôi đến với “Vẽ logo của những thương hiệu nổi tiếng theo trí nhớ và cái kết bất ngờ” ngay dưới đây nhé!

 

1) Adidas

Nhãn hàng, logo, thế giới, trí nhớ, thử thách

Hình thành từ khá lâu đời, adidas đã trở thành một nhãn hàng được ưa chuộng rộng rãi trên khắp thế giới. Biểu tượng logo của hãng cũng trở thành một dấu ấn mà chỉ cần bạn lướt qua là cũng biết đó là của adidas. Ban đầu xuất hiện với ký hiệu “3 lá” tượng trưng cho 3 Châu lục – thánh địa ngự trị của thương hiệu. Về sau này, mọi người biết nhiều hơn tới biểu tượng “3 sọc”, thể hiện những ngọn núi, thách thức mà mỗi người sẽ phải vượt qua.

 

Nhãn hàng, logo, thế giới, trí nhớ, thử thách

Bạn bất ngờ chứ khi chỉ có 21% số hình vẽ là “khớp” với bản gốc.

Tuy nhiên không may mắn cho nhãn hàng này lắm, khi trên thực tế mọi người lại “không để ý mấy” đến những biểu tượng logo này. Cuộc khảo sát diễn ra trên 150 người vẽ lại logo bằng trí nhớ của mình và điều đáng tiếc làrất nhiều người còn… nhầm chiều của logo “3 sọc”. Thậm chí có người vẽ đúng nhưng lại viết sai tên của hãng. Nếu để ý một chút bạn sẽ thấy kí hiệu “a” trong chữ “adidas” không hề được in hoa như rất nhiều người đã nghĩ.

 

2) Starbucks

Nhãn hàng, logo, thế giới, trí nhớ, thử thách

Starbucks là một hãng cafe vô cùng nổi tiếng, rất nhiều người yêu thích hãng vì sự sang chảnh và hương vị đậm mùi có một không hai. Khi bàn về mặt thương hiệu, chắc hẳn ai cũng sẽ nhớ tới biểu tượng cô nàng tiên cá hai đuôi. Trên thực tế về phía tổng công ty cho hay, nhân vật đặc biệt ấy biểu hiện cho sự quyến rũ mang nét tương đồng trong từng hương vị của giọt cafe.

 

Nhãn hàng, logo, thế giới, trí nhớ, thử thách

Không hổ danh là cà phê toàn cầu khi lượng người ký họa lại logo hoàn thiện cũng đạt gần một nửa trong tổng số 150 người tham gia vào cuộc khảo sát. Nhưng cũng khá đáng buồn cho Starbucks khi nhiều hình thù hài hước cũng từ đây được sinh ra. Nào là quái vật đội vương miện tới cô gái múa lụa và thậm chí là… nữ hoàng sấm sét cũng được dựng ra dưới bộ não tưởng tượng phong phú của người tham dự.

 

3) Apple

Nhãn hàng, logo, thế giới, trí nhớ, thử thách

Chắc chắn thương hiệu đến từ “quả táo cắn dở” cũng không phải là ngoại lệ trong trò chơi lần này. Miếng cắn đã làm nên một Apple hùng mạnh được khởi công với một ý nghĩa đi tìm sự hoàn hảo, luôn luôn nỗ lực để phấn đấu không ngừng nghỉ để đầy lấp khoảng trống của chính mình.Được đánh giá là ông trùm công nghệ thế giới, song liệu có phải ai cũng vượt qua bài test này một cách “ngon lành”?

 

Nhãn hàng, logo, thế giới, trí nhớ, thử thách

Câu trả lời xin đưa ra là “Không!” Họ chỉ nhớ tới một logo quả táo bóng loáng, phát sáng đằng sau những thiết bị công nghệ mà thôi. Chứ còn khi phác họa lại thì theo hình dung của họ… lại đi theo một hướng rất khác. Không ít người ngô nghê vẽ quả táo tròn xoe đầy đặn và cũng có người vẽ miếng táo cắn dở… lệch bên so với bản gốc. Xem ra Steve Jobs còn phải nỗ lực nhiều để công dân toàn thế giới có thể thuộc lòng kí hiệu của công ty mình.

 

4) Burger King

Nhãn hàng, logo, thế giới, trí nhớ, thử thách

Nhắc đến các nhãn hiệu đình đám trong làng “đồ ăn nhanh” (fast food) thì không thể bỏ qua cái tên Burger King. Đã và đang là một cái tên làm mưa làm gió cho thanh thiếu niên toàn thế giới, song kể tới anh em nhà Hamburger là nói tới những lát bánh mì kẹp thịt bò rưới nước sốt đẫm vị. Hình đại diện cho công ty cũng chính vì thế mà “ăn theo” sản phẩm của mình đang bày bán với mẫu mã đơn giản nhưng không kém phần bắt mắt.

 

Nhãn hàng, logo, thế giới, trí nhớ, thử thách

Tuy nhiên theo số liệu thống kê thì lại khá ít người vẽ lại được hoàn chỉnh ảnh đại diện thương hiệu Burger King. Quý công ty cũng được phen dở khóc dở cười vì các tín đồ chuộng đồ ăn nhanh lại có những sáng tạo thú vị đến thế. Hết vòng tròn xanh bao bọc quanh thân bánh giờ đến cả vương miện vàng đại diện cho King (Vua). Chỉ có 18% trong tổng số vượt qua được bài kiểm tra trí nhớ này mà thôi.

 

5) Ikea

Nhãn hàng, logo, thế giới, trí nhớ, thử thách

Ikea cũng là một trong những cái tên không còn xa lạ gì với những người phương Tây. Đây là một nhãn hàng vô cùng nổi tiếng về lắp ráp đồ nội thất và các thiết bị trong gia đình. Tuy xuất thân từ đất nước Thụy Điển xinh đẹp nhưng chữ cái “Ikea” lại không phải là tiếng mẹ đẻ, đây là một sự kết hợp những chữ cái đầu tiên trong tên của người sáng lập thương hiệu – Ingvar Kamprad.

 

Nhãn hàng, logo, thế giới, trí nhớ, thử thách

Dù chỉ có bốn chữ cái với sự thiết kế đơn giản nhưng lại không thu hút được quá nhiều sự chú ý của mọi người. Đây cũng là dịp để người tham gia được phép sáng tạo những mẫu hình logo cho thương hiệu tùy thuộc vào trí tưởng tượng. Dẫu sao với 30% trên tổng số thì đây cũng là một thông tin tốt dành cho công ty và biết đâu những hình vẽ ngô nghê kia lại có một ngày được ông chủ của Ikea liên lạc để mua bản quyền thì sao?

 

6) Domino’s Pizza

Nhãn hàng, logo, thế giới, trí nhớ, thử thách

Dường như được phủ sóng toàn cầu, danh tiếng của Domino’s pizza đã trở nên quá quen thuộc đối với tất cả mọi người. Được biết nhãn hàng lựa chọn khuôn hình của quân cờ Domino – hệt như tên gọi của hãng để làm hình ảnh đại diện cho mình.

Theo như lời kể của cha đẻ chiếc pizza đến từ Domino, kí hiệu ba chấm là biểu trưng cho ba cửa hàng mà ông sở hữu lúc bấy giờ. Ông nói rằng sẽ thêm vào logo của mình một dấu chấm khi ông mở thêm một chi nhánh khác. Tuy nhiên đây là điều bất khả thi vì cho tới thời điểm hiện tại, con số các cơ sở lên tới 10.000 thì biết… chấm đến bao giờ cho xuể!

 

Nhãn hàng, logo, thế giới, trí nhớ, thử thách

Chính những con số đặc biệt nằm trên quân Domino mà nhà sản xuất thiết kế đã làm khó không ít người tham gia thử thách trong bài test lần này. Chẳng ai có thể nhớ chính xác con số nằm trên thanh bài ấy. Và thậm chí khi nhớ ra rồi thì việc sắp xếp chúng với bố cục sao cho chuẩn lại là một màn thách thức khác. Xem ra với con số chỉ 16% người vẽ được hoàn thiện thì Domino’s pizza thật sự cần phải xem lại chiến lược quảng bá của mình rồi.

 

7) Target

Nhãn hàng, logo, thế giới, trí nhớ, thử thách

Target là một trong những chuỗi hệ thống bán lẻ có tiếng nhất nhì ở Mỹ. Nằm trong top 10 những cửa hàng có lượt khách ghé thăm đông đảo. Target cũng rất chịu khó mở rộng quy mô của mình sang tận Canada. Chưa hết, nhãn hàng này cũng rất thông minh khi đầu tư cho hình tượng trưng của mình theo đúng nghĩa đen của tên (Target – mục đích).

 

Nhãn hàng, logo, thế giới, trí nhớ, thử thách

Mặc dù rất thông minh trong việc thiết lập logo nhưng chừng đó vẫn chưa đủ để khiến các “thượng đế” để tâm tới việc chúng có mấy… vòng tròn. Cứ tưởng chừng như đề bài này sẽ dễ như ăn kẹo nhưng xem ra không phải như vậy. Chỉ có 25% người là vẽ lại hoàn toàn chính xác biểu tượng này. Và đây cũng là một lời nhắc nhở dành cho công ty, nếu không muốn bị dân tình quên lãng thì đừng xem nhẹ khâu marketing!

 

8) 7 – Eleven

Nhãn hàng, logo, thế giới, trí nhớ, thử thách

Seven – Eleven vốn được mệnh danh là chuỗi cửa hàng tạp hóa thành công nhất thế giới. Quả đúng là không sai khi chẳng có ai là không biết tới thương hiệu đình đám này. Trước đây, mọi người được biết về cửa hàng tiện ích với đặc điểm chào hàng từ 7 giờ sáng cho tới tận 11 giờ đêm. Và đây cũng trở thành một thương hiệu “huyền thoại” của 7 – Eleven. Mãi về sau, để đáp ứng như cầu của khách hàng, công ty đã quyết định bán thâu đêm cho những người…mất ngủ.

 

Nhãn hàng, logo, thế giới, trí nhớ, thử thách

Cứ tưởng chừng như với sự nối tiếng của mình thì Shop số 7 này sẽ được đông đảo mọi người “nhớ mặt điểm tên”. Tuy nhiên khi thu thập lại kết quả của bài test khảo sát, không ít người phải thốt lên bất ngờ vì chỉ có 19% số người có bản vẽ giống với khuôn mẫu mà thôi. Khá khôi hài khi có những người biến thể logo của công ty thành ký hiệu ngày mồng 7 tháng 11 (31%). Xem ra các thực khách chẳng để ý mấy tới biểu tượng… tưởng chừng quá quen thuộc này.

 

9) Walmart

Nhãn hàng, logo, thế giới, trí nhớ, thử thách

Có lẽ khi nhắc tới chuỗi hệ thống siêu thị tiện lợi đình đám trên toàn cầu người ta sẽ nghĩ ngay tới trung tâm Walmart. Khỏi bàn về chất lượng thì có lẽ logo của hãng chính là một điểm trừ trong mắt người tiêu dùng. Lựa chọn yếu tố hàng đầu là đơn giản và thân thiện nhưng cũng chính vì đó mà Walmart trở thành thương hiệu có logo “chẳng ai thèm nhớ” mặt nhất.

 

Nhãn hàng, logo, thế giới, trí nhớ, thử thách

Dãy cửa hàng tên tuổi nhất Hoa Kỳ này đã quyết định thay đổi diện mạo cho biểu tượng của mình vào năm 1992. Thay ký hiệu ngôi sao bằng dấu hoa thị để làm liên kết lại thiết kế… rời rạc xưa cũ. Đẹp hơn, hoàn thiện hơn song chừng đó vẫn là chưa đủ khi chỉ có duy nhất 12% số người tham gia vượt qua bài vẽ bằng trí nhớ này. Thậm chí Walmart sẽ phải khóc dòng vì có những người phải “bó tay” vẽ hình mặt cười để… đỡ phải động não.

Trên đây là kết quả của thử thách vô cùng thú vị diễn ra ở Mỹ. Quả đúng như Karen Haller đã từng chia sẻ rằng: Con người thường có xúc giác nhanh nhạy hơn với những gam màu sắc, sau đó mới tới biểu tượng và cuối cùng là đọc chữ. Chính vì vậy mà số người không nhớ dù cho logo của bạn có hoa mỹ tới đâu thì cũng là một điều dễ hiểu.

 

Giờ thì hãy cùng chúng tôi xem một đoạn clip thử áp dụng những hình vẽ logo của 150 người trong bài khảo sát vừa rồi vào cuộc sống để xem điều gì sẽ xảy ra nhé!

Các bạn độc giả cũng đừng quên để lại hai nút “Chia sẻ” và “Thích” bài viết này về trên trang cá nhân của mình để có những phút giây thư giãn nhé!

Chúc các bạn đọc của LaLung.vn một ngày làm việc suôn sẻ và may mắn!

Bài viết liên quan: