Thác Máu ở Nam Cực: bí ẩn 100 tuổi đã được giải mã bởi các nhà khoa học

Ngày 11/07/2017 - Đăng bởi Lalung.vn

Hành tinh của chúng ta không là gì so với sự bao la của vũ trụ - nơi có đầy những kỳ quan lạ kỳ. Antarctica là một trong những nơi sống khắc nghiệt nhất trong thế giới loài người, nó được bao phủ bởi khoảng 98% diện tích băng có độ dày trung bình 1,9 km. Lục địa này không giữ sự kỳ vĩ như thế cho riêng mình, nó còn là nhà của một nơi được là Thác máu ở phía Đông. Con thác này chảy ra nước màu đỏ xuống hồ từ cuối một sông băng. Vì vậy, nếu không quá sợ hãi khi nhìn thấy nước màu máu, thì đây có thể sẽ là thông tin hữu ích cho bạn về thác nước đó và nguyên nhân khiến nó có màu như vậy.

Thác máu là một dòng chảy 5 tầng nước màu đỏ từ thung lũng Glacier Taylor vào Lake Bonney ở Victoria Land, Đông Nam Cực. Nó được một nhà địa chất học người Úc tên là Griffith Taylor lần đầu phát hiện vào năm 1911 và cũng là người khám phá ra thung lũng đó rồi sau này đặt tên là sông băng.

@Google Maps

Thung lũng Taylor, nơi có sông băng và hồ Bonney nằm trong hệ thống các thung lũng khô McMurdo ở Đông Antarctica. Những thung lũng này được coi là một trong những sa mạc khắc nghiệt nhất thế giới vì độ ẩm và độ đóng băng vĩnh cửu rất thấp. Do những ngọn núi cao, nên băng và tuyết không thể lan tới thung lũng và khiến chúng hầu như không có.

Thung lũng Taylor được phát hiện trong Cuộc thám hiểm Nam Cực Quốc gia Anh vào giữa những năm 1901 và 1913. Thung lũng và sông băng đó được đặt theo tên của nhà địa chất học người Úc Thomas Griffith Taylor, và cũng là người phát hiện ra các mỏ vàng. Các nhà tiên phong Nam Cực đầu tiên cho rằng đó là màu sắc của tảo đỏ, điều này sau đó đã được chứng minh là sai.

Nguồn nước màu đỏ này là từ hồ bơi có diện tích khoảng 400 mét dưới sông băng và cách thác máu vài cây số. Nước xuất hiện ở Thác qua các vết nứt nhỏ có trong các tầng băng.

@Erin Pettit

Sông băng Taylor dài khoảng 54 km và giống như tất cả các thung lũng khô McMurdokhác, nó là một dòng sông băng đúng nghĩa. Tức là, nó thực sự bị đóng băng trên bề mặt, đồng thời tương đối phẳng và mịn không giống như các sông băng ướt đều có các vết nứt sâu hoặc đứt gãy. Tuy nhiên, dù sông băng Taylor là một phần của Thung lũng khô, thì cũng không bị đóng băng trên đá, có lẽ vì hàm lượng muối của nó trong nước biển cũ đã kết tinh và bị mắc ở dưới đây. Nguồn của thác máu này là từ một hồ nước ngầm không rõ kích thước với độ dài hơn 400 mét băng phía trên và cách lối ra của nó vài km.

Hồ dưới mặt băng có nồng độ muối, sunfat và sắt cao. Nó hoàn toàn cách biệt với khí quyển bên ngoài và khi tiếp xúc với oxy trong khí quyển, các ion sắt trở thành oxit sắt khiến nước có màu đỏ.

@wikipedia

Nước biển cũ bị mắc bên dưới sông băng có độ mặn gấp 2-3 lần nước biển thường vì băng tinh khiết đã kết tinh và giải phóng muối hòa tan của nó. Nồng độ cao của các ion sắt được cho là do các ion sắt hòa tan trong nước biển cũ từ thời kỳ Miocen cách đây 5 triệu năm khi mực nước biển dâng cao hơn. Nước biển từ Đại Nam Cực này bị mắc kẹt trong một túi cổ khi một vịnh hẹp bị cô lập bởi một sông băng trong quá trình phát triển của nó khi ấy.

Hồ dưới mặt băng cũng là nơi có 17 loại vi khuẩn khác nhau giúp hỗ trợ sự tương tác sinh hóa giữa các ion sắt và sunfat chưa rõ nguồn gốc.

@wikipedia

Theo nhà địa chất học Jill Mikucki thuộc Đại học Tennessee, các mẫu nước này chứa nhiều loại vi khuẩn và gần như không có oxy. Các phân tích nước cũng chỉ ra rằng hồ bơi giúp tạo ra một hệ sinh thái rất hiếm có các vi khuẩn tự dưỡng chuyển hóa sulfat và các ion sắt. Có thể sử dụng sulfat làm chất xúc tác để giúp lưu thông với các ion sắt và chuyển hóa một lượng nhỏ chất hữu cơ bị mắc kẹt trong chúng. Việc khiến các nhà nghiên cứu khó hiểu là dường như không có dấu vết các ion sulfide (HS-) dù cho có sự xuất hiện của các ion sulfate (SO42-) và ferric (Fe2 +).

Các nhà nghiên cứu tin rằng bản chất "hộp thời gian" của hồ nước sẽ cho ta cái nhìn sâu sắc về cuộc sống từ 1,5 đến 2 triệu năm trước diễn ra như thế nào, khi nó bị mắc dưới lớp băng. Do đó quần thể vi sinh vật đã buộc phải tiến hóa độc lập mà không bị ảnh hưởng bởi các dạng sống khác và điều kiện môi trường trên trái đất. Đây cũng là cơ hội duy nhất để nghiên cứu cuộc sống của vi sinh vật trong những điều kiện khắc nghiệt mà không cần phải khoan các chỏm băng ở hai cực có nguy cơ nhiễm độc.

Và đây là vài hình ảnh về dòng thác như phim kinh dị ấy:

Cuối cùng thì dòng thác gây kinh sợ ấy cũng đã có lời đáp. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết, đừng quên chia sẻ nó đến mọi người nhé!