Hòn đảo kỳ lạ này đã che giấu một bí mật rợn người trong suốt 80 năm

Ngày 29/06/2017 - Đăng bởi Lalung.vn

Đối với một du khách không sành sỏi, thì Nhóm đảo Lord Howe có thể trông giống như một thiên đường nhiệt đới. Và mặc dù các khu rừng, bãi biển và rạn san hô tươi tốt là nơi nào đó khó tìm, nhưng thực tế vẫn còn có nhiều hòn đảo ở Úc hơn là những gì bạn thấy trước mặt. Trên thực tế, hòn đảo đặc biệt này chứa đựng một bí mật bí lạ lung từ hàng thập kỷ mà vốn chưa được khám phá trong hơn 80 năm qua.

@Toby Hudson

Được tìm thấy ở giữa Úc và New Zealand, Nhóm đảo Lord Howe nằm ở biển Tasman. Các vùng đất đá hình thành nên bao gồm chủ yếu là tàn dư của núi lửa, và các hòn đảo chính, được gọi đơn giản là Đảo Lord Howe, chỉ dài tới 10km.

@EmGer7

Hòn đảo trung tâm này lần đầu tiên được phát hiện vào năm 1788 bởi một trung úy người Anh tên là Henry Lidgbird Ball. Trên đường tới Đảo Norfolk gần đó, Ball đã phát hiện ra một thứ mà đã trở thành đảo Lord Howe ngày nay. Hơn nữa, trong chuyến đi trở về, ông đã giới thiệu nó với đất nước của mình. Và đến năm 1834 đảo này đã được định vị vĩnh viễn.

@EmGer7

Được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới, nhóm đảo này tự hào có một loạt các địa thế phong phú trong đó có nhiều điểm tham quan lịch sử, văn hoá và thiên nhiên. Hơn nữa, phần lớn các hòn đảo được bao phủ trong rừng chưa khai thác có đầy đủ các loài động vật hoang dã.

@John Game

Khi Trung úy Ball tuyên bố phát hiện hòn đảo vào thế kỷ 18, nó đã được sử dụng như một bến cảng dành cho người săn cá voi. Tuy nhiên, cuối cùng, ngành săn bắt cá voi đã thất bại - và thay vào đó là một ngành kinh tế khác đã phát triển.

@John Game

Thật vậy, trong những năm 1880, các thương gia bắt đầu xuất khẩu kentia palms từ hòn đảo, và bây giờ chúng đã được trồng trên khắp thế giới. Cho đến nay, sản xuất hạt kentia đã là trọng tâm của nền kinh tế đảo. Hơn nữa, sau chiến tranh thế giới II, đảo Lord Howe cũng trở thành điểm đến du lịch nổi tiếng.

@Darren Sears

Tất cả có 28 hòn đảo khác nhau tạo thành nhóm đảo và được bảo vệ bởi Đạo luật Đảo Lord Howe năm 1981. Luật này bảo vệ khoảng 70 phần trăm hòn đảo, được gọi là "bảo tồn công viên vĩnh viễn." Trong khi đó, vùng biển xung quanh hòn đảo hình thành nên Công viên biển Đảo Lord Howe.

@Unimelb Digitisation

Phía Đông Nam của đại lục chính là Kim tự tháp Ball, một hòn đảo không có người ở nổi tiếng với sự hình thành đá núi lửa cao nhất thế giới. Thật vậy, nó đứng ở độ cao 562 mét hùng vĩ, và giống như phần còn lại của hòn đảo trong nhóm, đó là những tàn dư đá của một núi lửa đã sáu triệu năm tuổi.

@Steve Bittinger

Kim tự tháp Ball được phát hiện vào năm 1788 - cùng chuyến đi như đã phát hiện hòn đảo chính kia bởi cùng một trung úy. Và không ai bước chân tới đảo trong hơn 100 năm sau khi phát hiện ra nó. Thật vậy, cho đến năm 1882, nhà địa chất học Henry Wilkinson đã thực hiện hành trình đầu tiên trên bờ.

@Martin7d2

Kể từ đó, một số người đã cố leo lên tháp núi lửa. Ví dụ, vào năm 1964, một nhóm các nhà leo núi ở Úc đã không thể hoàn thành chuyến leo núi của mình sau khi hết nhu phẩm. Tuy nhiên một năm sau đó, bốn thành viên của câu lạc bộ Rock Rock ở Sydney cuối cùng đã lên tới đỉnh núi.

@Martin7d2

Cảm nhận của cộng đồng leo núi với hòn đảo này trong nhiều năm qua là không mấy tích cực. Trên thực tế, vào những năm 1980, việc leo núi đã bị cấm hoàn toàn. Nhưng ngày nay một số người đã có thể leo được núi đá này sau khi đã trải qua một quá trình áp dụng chính thức.

@Martin7d2

Tuy nhiên, còn có một lý do khác khiến mọi người đi đến Kim tự tháp Ball, nhưng nó lại không liên quan gì đến việc leo núi cả. Trái lại, có liên quan đến một trong số ít các hình thái sống có thể tồn tại trên các khối đá của nó.

@Granitethighs

Cho đến đầu thế kỷ 20, Dryococelus australis đã phát triển dồi dào trên đảo Lord Howe và thậm chí còn được sử dụng làm mồi câu. Đây là một loại côn trùng có nguồn gốc từ nhóm đảo này, nó có một số đặc điểm bất thường khi so sánh với các loài tương tự. Ví dụ, những con côn trùng đực và cái có quan hệ tình dục không bình thường so với các loài côn trùng khác.

@Fanny Schertzer

Tuy nhiên, những con côn trùng cái không cần đến con đực để sống sót. Trên thực tế, chúng có thể sinh sản hoàn toàn theo cách riêng của mình. Và thủ thuật tiến hoá hữu ích này đã giúp cho các loài sống sót thậm chí ở những quần thể có mật độ thấp.

@Matt Cardy/Getty Images

Tuy nhiên, đến năm 1920, loài côn trùng này đã bị tuyên bố tuyệt chủng. Chỉ hai năm trước đó, một tàu cung cấp đã bị mắc cạn trên bờ đảo Lord Howe, mang theo bệnh dịch hạch chuột đen. Và chẳng mất nhiều thời gian để những con chuột này phá hủy hoàn toàn quần thể Dryococelus australis.

@David Stanley

Vì vậy, các nhà khoa học cho rằng loài côn trùng dính sẽ không bao giờ xuất hiện nữa. Tuy nhiên, sau đó, một nhóm các nhà leo núi đã tình cờ thấy tàn tích của một con Dryococelus australis trên Kim tự tháp Ball. Hơn nữa, đây đã là khoảng 44 năm sau lần nhìn thấy con côn trùng cuối.

@David Stanley

Trong vài thập kỷ sau, các nhà khoa học cũng đã tìm ra nhiều mẫu vật chết hơn. Tuy nhiên, tất cả các nỗ lực để phát hiện ra nguồn gốc của chúng thì không có kết quả. Đó là cho đến năm 2001, khi một nhóm các nhà khoa học đi đến Kim tự tháp Ball để điều tra chúng.

@Matt Cardy/Getty Images

Thật không may, sau những buổi điều tra ban ngày các nhà khoa học đã không tìm ra được chúng là gì. Thay vào đó, họ quyết định trở lại vào ban đêm vì côn trùng là loài sống về đêm. Và, lạ thay, họ sớm phát hiện ra một nhóm 24 côn trùng dính trên dảo Lord Howe vẫn sống và phát triển tốt.

@Matt Cardy/Getty Images

Vì quá khan hiếm, nên Dryococelus australis đã được mang biệt danh là "loài côn trùng hiếm nhất thế giới". Nhưng 15 năm sau khi được phát hiện lại, loài côn trùng dính này đã thưa thớt đi dần. Thật vậy, trong năm 2003 các nhà khoa học đã phải bắt một cặp Dryococelus australis từ Kim tự tháp Ball để cho sinh sản. Và đến năm 2016, đã có 13.000 quả trứng được nở thành công.

@Matt Cardy/Getty Images

Để thiết lập các quần thể dự phòng, các nhà nghiên cứu đã gửi trứng của chúng tới vườn thú ở châu Âu, Hoa Kỳ và Canada. Thật ngạc nhiên vì trong 80 năm, Dryococelus australis đã xuất hiện trong radar của loài người. Tuy nhiên, bây giờ, nó đang phát triển nhờ một cộng đồng nhỏ bé và cố gắng để có thể sống sót.

Hòn đảo kỳ lạ này đã che giấu một bí mật rợn người trong suốt 80 năm, còn đây là toàn bộ phong cảnh xinh đẹp của nó, hãy cùng chiêm ngưỡng nhé!

Các bạn cảm thấy thế nào về bí mật trên đảo Lord Howe? Hãy cho chúng tôi biết điều bạn nghĩ và đừng quên chia sẻ bài viết này nhé!