Titanoboa: loài rắn lớn nhất từng sống trên Trái Đất

Ngày 08/08/2017 - Đăng bởi Lalung.vn

Hiện tại, nhân loại đã bước sang thế kỷ 21, kỷ nguyên của khoa học hiện đại, thời đại các thế hệ máy móc tân tiến lên ngôi cho phép nhân loại có thể làm bất cứ thứ gì mình muốn. Tuy nhiên, trên đời này, thứ gì cũng có giới hạn của nó và khoa học cũng không ngoại lệ.

Bạn có thể thấy rõ điều đó khi ngày nay, dù được trang bị nhiều máy móc, kỹ thuật công nghệ hiện đại cùng sự góp sức của nhiều bộc ócthiên tài song giới khoa học vẫn chẳng thể nào đưa ra lời giải chính xác cho hàng tá các câu hỏi, vấn đề bí ẩn đã và đang thách đố loài người từ hàng nghìn năm qua.

Có hay không sự tồn tại của quái vật hồ Loch Ness? Liệu người rừng, người tuyết hay siêu thần biển cả - thủy quái Leviathan có thực sự là bá chủ một thời như lời đồn đại? Truyền thuyết về những loài quái vật khổng lồ có thật hay không? Tất cả chỉ là lời thêu dệt giả thần giả quỷ hay đơn giản chỉ để hù dọa con nít!? Những câu hỏi này không hề đơn giản nếu muốn đi đến cùng sự thật.

Tuy nhiên, hãy tạm bỏ qua sự bất lực hay những cái lắc đầu ngao ngán của giới nghiên cứu sang một bên. Hôm nay, mời mấy chế đến với thế giới rừng rậm, vũng hồ hay những vùng đầm phá bí ẩn để cùng tìm hiểu một trong những truyền thuyết có thật về con quái vật đã từng làm mưa làm nắng và là nỗi khiếp đảm một thời: Titanoboa - loài rắn lớn nhất từng sống trên Trái Đất.

Có thể khẳng định, phát hiện ra sự tồn tại và sự sống của Titanoboa, con quái vật từng gây ra nỗi kinh hoàng cho mọi cư dân vùng rừng nước từ hàng chục triệu năm trước là một khám phá khoa học mang tính lịch sử. Lần đầu tiên, các nhà nghiên cứu đã có thể đưa ra cho công chúng, hàng tỷ con người tò mò những bằng chứng xác thực nhất về sự hiện diện của một quái vật rắn khổng lồ nhất trong lịch sử.

Titanoboa – nỗi khiếp đảm cùng cực của vùng đầm lầy

Titanoboa, rắn khổng lồ

Ngay cả đến những bộ óc giàu trí tưởng tượng nhất, dù trong cả giấc mơ, cũng không thể nào hình dung ra được trong những cánh rừng rậm và vùng đầm nước trên hành tinh của chúng ta lại từng tồn tại một loài sát thủ máu lạnh có kích thước kinh khủng đến thế. Bạn có mường tượng nổi không, đâu đó trong rừng rậm và những vũng nước sâu, có một, à không cơ man là những con Titanoboa trưởng thành, với kích cỡ chiều dài cơ thể lên tới 18 m. Có lẽ với kích thước to lớn như vậy nên giới khoa học gọi loài rắn này là Titanoboa Cerrejonensis, tức trăn khổng lồ.

Theo các nhà nghiên cứu, Titanoboa là một chi rắn từng sinh sống vào Thế Paleocen (Thế Cổ tân) khoảng từ 50 tới 60 triệu năm trước.Mấy chế đọc đến đây thì hãy biết ơn và cảm thấy may mắn vì lúc này con người vẫn chưa xuất hiện nhé. Trong thời kỳ của Titanoboa, khí hậu Trái Đất bắt đầu ấm dần lên sau đại thảm họa đã gây ra nạn tuyệt chủng cho loài khủng long. Với kích thước to lớn, ánh mắt sắc lạnh, bản năng tàn độc cũng kĩ nghệ săn mồi cực kỳ điêu luyện, có thể nói lúc bấy giờ, khó có loài vật nào đủ sức đối đầu với hắn ta. Rắn Titanoboa chính là loài động vật có xương sống sống trên cạn lớn nhất sau khi loài khủng long tuyệt chủng.

Quái vật rắn khổng lồ nhất trong lịch sử Trái Đất

@dailymail.co.uk

Không hề ngẫu nhiên khi Titanoboa được mệnh danh là “vua của loài rắn”. Ngoài kích thước to lớn liệt vào hàng cực khủng, dựa trêncác dấu tích khảo cổ các nhà khoa học thuộc Đại học Toronto, Canada có được từ hóa thạch của 28 cá thể Titanoboa phát hiện tại vùng mỏ than ở Cerrejón, miền bắc Colombia, giới khoa học gia khẳng định, loài rắn này chiều dài cơ thể có thể đạt tới 18 mét, nặng hơn 1,3 tấn và rộng 1m, đo được tại điểm dày nhất trên cơ thể. Không còn nghi ngờ gì nữa, đây đích thực là loài rắn to lớn nhất từng được phát hiện từ trước đến nay trong lịch sử.

Điều này một lần nữa được chứng thực trên28 mẫu hóa thạch tìm thấy, đặc biệt là những mẫu xương sống giữaTitanoboa với loài trăn Anaconda hiện đại (trong hình). Những dấu tích này cũng cho phép giới nghiên cứu hiểu rõ thêm về tập tính và môi trường sống của rắn Titanoboa chủ yếu là trong những khu rừng rậm rạp, hoặc những vùng đầm lầyẩm thấp.Khí hậu ấm áp của vùng nhiệt đới trong thời kỳ này (trung bình khoảng 30-34 độ C) là một trong những nguyên nhânlý giải cho cân nặng và chiều dài ấn tượng của chúng. Mấy chế nghĩ đúng rồi đó, nó chính là cụ kỵ ông bà của các loài rắn và trăn có kích thước lớn ngày nay.

Titanoboa, rắn khổng lồ

Bên cạnh những mẫu đốt sống, xương sườntìm thấy ở Colombia,các nhà khảo cổcho biết họ còn tìm thấy đầu rắn Titanoboa, vớinhững chiếc răng dài và cực sắc nhọn mọc lởm chởm ở bên trong. Với kích cỡ to lớn cùng sức mạnh khủng khiếp, một cú táp của con Titanoboa sẽ tiễn vongkẻ xấu số ngay lập tức,dễ dàng và nhanh gọn đến mức thậm chí nó còn chưa cần dùng đến chiêu quấn và xiết. Nghĩ thôi là đã thấy hãi hùng rồi.

Vua săn mồi vùng rừng rậm Colombia

Titanoboa, rắn khổng lồ

Chiếc hàm lớn với hàng tá chiếc nanh nhọn hoắt, những cú trườn êm ru, cực nhanh cùng ánh mắt sắc lạnh có thể khiến con mồi chết đứng, vua săn mồi vùng rừng rậm Colombia không phải chỉ là hư danh. Hẳn là với kích cỡ “đồ sộ” như thế kia thì chắc cũng phải gần chục con người mới có thể lấp đầy cái bụng không đáy của nó. Sở hữu một sức mạnh ghê gớm khó có thể tưởng tượng, cùng kĩ năng săn mồi thông minh nên cũng lấy làm lạ gì khi loài này trở thành sát thủ kinh khủng nhất vùng rừng rậm Colombia lúc bấy giờ.

Là loài phàm ăn với bản tính xảo quyệt, tàn độc có sẵn, vuavùng rừng rậm sẵn sàng đưa ra phán quyết chết chóc cho bất cứ kẻ nào không biết điều mà xâm phạm vào lãnh địa hoặc chỉ đơn giản chỉ là vừa miệng nó. Theo suy đoán của giới khoa học, món khoái khẩucủa hung thần này là những loài rắn nhỏ, rùa, cá sấu khổng lồ. Ngoài ra, chúng cũng không ngán mà xơi luôn những loài có kích cỡ lớn hơn nhiều như voi, tê giác, thậm chí làkhủng long T-Rex nổi tiếng hung tợn, khát máukhi quá đói. Tuy nhiên, để nuốt trôi tên bạo chúa này cũng không phải là điều dễ dàng.

Titanoboa, rắn khổng lồ

Trận thư hùng giữa hai vị đế vương chắc chắc sẽ là khung cảnh xưa này từng có,tráng lệ đến mức trời đất cũng phải thất sắc. Tuy nhiên, rất khó phân định xem ai sẽ là kẻ thắng cuộc sau cùng bởi hai đối thủ này, ai cũng có những lợi thế và chiến thuật riêng. T-Rex sở hữu chân sau khỏe, dai sức lại có những cú táp thần sầu trong khi Titanoboa lại nổi tiếng là bậc thầy chiến thuật, nhanh nhẹn và có cách áp dụng đúng lúc những pha cuộn mình để bóp nát toàn bộ xương cốt của đối thủ trong chớp mắt.Đến đây, chỉ có thể biết được rằng ưu thế sẽ thuộc về kẻ nào nhanh tay chiếm được tiên cơ trước mà thôi.

Titanoboa, rắn khổng lồ

Không chỉ sở hữu bộ hàm vừa lớn vừa khỏe, khung xương chắc chắn, Titanoboa còn có thể bóp nát những con mồi hoặc bất cứ thứ gì nó cảm thấy gai mắt chỉ trong tích tắc. Ngay cả loài bạo chúa T-rex khi giao đấu với nó còn chưa chắc giành được phần thắng thì mấy chế đừng có thắc mắc tại sao những con cá sấu, rùa hay khủng long khổng lồ thời cổ đại lại lũ lượt chui vào bụng làm mồi cho nó hết ráo nhá.

Ngoài ra, còn có một điều khá thú vị về chiến thuật săn mồi của loài siêu rắn Titanoboa mà tụi mình sắp sửa bật mí sau đây. Đó làtheo các nhà nghiên cứu, khi đã chốt được con mồi, rắn Titanoboasẽtừ từ tiếp cận kẻ xấu số từ một vị trí không ai ngờ, thường là phía sau hoặc bên hông, lao thẳng đến táp trực diện và nhanh như cắt dùng cả thân mình cuộn tròn và siết chặt con mồicho đến khi chết hẳn. Lúc này, Titanoboa chỉ việc từ từ mà xơi tái chiến lợi phẩm của mình thôi.

60 triệu năm về trước, đi đâu cũng có thể đụng đầu quái vật Titanoboa

Mấy chế không nhìn nhầm đâu, vào khoảng 60 triệu năm trước, tức vào thế Cổ Tân, đâu đâu trên hành tinh cũng đềucó khí hậu nóng ẩm với thảm thực vật cận nhiệt đới phát triển cực thịnh, đặc biệt là loài dương xỉ. Nhiệt độ ấm áp và ẩm thấp đã làm xuất hiện các cánh rừng nhiệt đới hay cận nhiệt đới bao phủ khắp các lục địa, tạo điều kiện cực kỳ thuận lợi cho các loài bò sát khổng lồ phát triển, trong đó có Titanoboa. Đây cũng là nơi con quái vật rừng rậm này tồn tại và sinh sống.

Những hóa thạch còn sót lại của 28 cá thể rắn Titanoboa cùng nhiều loài chim và động vật có vú cùng thời phân bố rải rác ở nhiều nơi trên thế giới, tại những vùng nhiệt đới như Nam Á và Đông Nam Mỹ được các nhà khoa học phát hiện gần đây chính là bằng chứng sinh động nhất cho thấy sự hiện diện và phân bổ rộng khắp của loài bò sát máu lạnh kinh khủng này.

Titanoboa, rắn khổng lồ

Có thể nói thế này, nơi nào có rừng rậm và đầm nước, nơi đó có Titanoboa. Đây chính là điều kiện sống lý tưởng nhất để chúng sinh tồn và phát triển. Vậy còn, trong cùng một môi trường sống, liệu có loài nào có thể khiến siêu rắn Titanoboa phải dè chừng hay không? Câu trả lời sẽ được bật mí liền cho mấy chế ngay phía dưới.

Siêu rắn khổng lồ Titanoboa liệu có đối thủ xứng tầm?

Cứ thử hình dung mà xem, với sức mạnh mà siêu quái vật rắn khổng lồ sở hữu thì liệu kẻ nào đủ trình đánh bại được chúng đây mấy chế. Để trả lời cho vấn đề này, nhiều tài liệu đã đưa ra một vài thông tin so sánh độ lớn cơ thểTitanoboavới loài khủng long bạo chúa và cá sấu khổng lồ Purassaurus có chiều dài từ 12-15 mét và nặng gần 10 tấn. Có cân nặng và mức độ hung hãn không thua gì Titanoboa, lại cũng thích sống trong môi trường đầm nước nhưng nếu xét theo tổng thể mà nói thì khi giao đấu, cá sấu khổng lồ Purassaurus cũng khó mà địch lại nổi chiêu “cuộn bánh tráng” của “bé bự” nhà ta nếu không có chiến thuật công thủ hợp lý.

Titanoboa, rắn khổng lồ

Một điều nữa chứng tỏ sự bá đạo của Titanoboa đó là sức mạnh phi thường, cơ thể khổng lồ và bản tính hungtàn, Titanoboa rất hung hăng và sẵn sàng nuốt chửng bất cứ con mồi nào mà chúng nhìn thấy, kể cả những con có kích thước lớn hơn. Bởi vậynên dù không ngán, nhưng các loài vật khác cũng rất ít khi muốn đụng đầu với chúng. Có thể nói, trong thời đại của mình, siêu rắn khổng lồ Titanoboa gần như không có đối thủ xứng tầm.

Rắn Titanoboa to lớn thế nào nếu so sánh với các loài trăn và con người hiện đại?

Titanoboa, rắn khổng lồ

Hình ảnh phía trên cung cấp cho mấy bạn một cái nhìn rõ ràng hơn về kích thước và độ lớn siêu ấn tượng của quái vật rắn Titanoboa với các loài bò sát không chân khác. Ngoài ra, nó còn giúp chúng ta mường tượng và tính toán được rằng một con Titanoboa có thể xơi tái bao nhiêu người.

Có biểu đồ rồi, giờ bắt đầu phân tích nhé mấy chế. Thế này nhé, ai cũng biết, dù cho có may mắn được hưởng gen di truyền của siêu sao bóng rổ Michael Jordan (ổng cao 1,98 m) đi chăng nữa thì chiều cao tối đa của con người cũng chỉ vào khoảng tầm 2 m (tính luôn cả kỷ lục về người cao nhất thế giới nhé) phải không nè?Dài hơn chút là loài rắn Yurlunggurm sống cách đây 12 đến 25 triệu năm dài khoảng 6 mét. Kế tiếplà tới loài trăn Wonambi, hay còn được gọi với cái tên dân gã là trăn Úc, có chiều dài cơ thể cũng xêm xêm với rắn Yurlunggur song đáng tiếc là nó cũng đã bị tuyệt chủng cách đây 40.000 năm.

Titanoboa, rắn khổng lồ

Tạm quên hai loài đã bị xóa sổ đi nhé. Tới đây, mời các chế đến chiêm ngưỡng mấy “bé bự” thuộc chi rắn vẫn còn sống sờ sờ trên Trái Đất ngày nay nè. Nhỏ em nhất trong bộ ba to xác này là “em út” trăn anaconda xanh (Green Anaconda) với chiều dài khoảng 7,5 m. Tới nữa là “anh ba”trăn gấm (Python reticulatus), con lớn nhất từng được tìm thấy có chiều dài lên tới 9 m. Tuy nhiên, loài trăn lớn nhất được biết tới chắc chắc phải là “anh cả” Gigantophis, sống cách đây khoảng 39 triệu năm tại Ai Cập, con còi nhất có chiều dài tối thiểu cũng đã 10 mét.

Thế nhưng, nếu so với “sếp đại” Titanoboa,sở hữu cơ thể siêu bự, trung bình dài tầm khoảng 13-18 mét, bằng cả một chiếc xe buýt và nặng hơn một chiếc xe hơi, thậm chí có “chàng” còn khủng hơn thế thì dù là Gigantophis, “anh cả” nắm trong tay cả chục thước quyền lực thì cũng phải bỏ chạy mất dép.

Titanoboa, rắn khổng lồ

Ngay đến cảGigantophis mà còn phải ngã mũ chịu thua trước độ đô con của loài rắn quái này thì con người chúng ta, cố lắm cũng chỉ vươn tới tầm 2 mét thì có mà chẳng đáng nhét kẽ răng cho chúng mất thôi. Nói tóm lại, anh mà tự nhận mình đô con thứ 2 thì chẳng có loài rắn hay trăn nào còn tồn tại đến ngày nay dám giành vị trí thứ nhất cả.

Từ những thông tin nói trên, cho tới lúc này, chúng ta đã có thể đưa ra kết luận chắc chắn rằng Titanoboa chính là loài ăn thịt trên cạn lớn nhất Trái Đất sau khi khủng long biến mất vào khoảng 10 triệu năm hoặc lâu hơn.

Đâu là nguyên nhân khiến Titanoboa bị tuyệt chủng?

Titanoboa, rắn khổng lồ

Mặc dù vẫn chưa thể xác thực nguyên nhân dẫn đến nạn tuyệt chủng của loài rắn khổng lồ nhất Trái Đất nhưng dựa vào những dấu tích khảo cổ và hóa thạch tìm thấy vào năm 2005, các nhà cổ sinh vật học đã đưa ra hai giả thuyết như sau.

Đầu tiên là do sự thay đổi nhiệt độ toàn cầu. Điều này một lần nữa cho chúng ta thấy rõ mối tương quan rõ ràng giữa kích thước của loài bò sát, khí hậu và nhiệt độ của môi trường xung quanh. Ai cũng biết,loài bò sát ưa sống trong những vùng nước ấm, đặc biệt là những loài có kích thước cơ thể lớn như Titanoboa thì điều kiện môi trường nóng ẩm này càng phải được đáp ứng một cách hoàn hảo. Tuy nhiên, vào cuối Thế Tân cổ, do sự biến động địa chất luân phiên, nhiệt độ trung bình trên Trái Đất bắt đầuthay đổi dẫn đến sự xáo trộn của nhiều loài động vật lớn trên cạn.

Nhiệt độ bắt đầu giảm, lẽ dĩ nhiên những khu vực, cánh rừng nhiệt đới gần đường xích đạo trở thành mái nhà chung cho các loài động vật nói chung và bò sát nói riêng. Nhiệt độ môi trường xung quanh gần như là điều kiện sống tối ưu để các loài bò sát có thể trao đổi chất, tức tồn tại và phát triển.Tuy nhiên, việc di chuyển đến những khu rừng mưa nhiệt đới mới đối với Titanoboa lại là chuyện không hề đơn giản. Trong khi loài này vẫn còn chật vật tìm phương án sinh tồn thì các loài vật khác đã rời đi nơi khác, vô hình khiến nguồn thức ăn của chúng bị thiếu hụt trầm trọng. Tuy nhiên, liệu đây có phải là nguyên nhân chính đã giết chết toàn bộ loài rắn khổng lồ này?

Nhiều người cho rằng, vào thời đó, loài thống trị đã vô tình bị mất đi lợi thế sinh tồn với các loài nhỏ hơn. Bằng chứng là các nhà khoa học đã tìm thấy khá nhiều hóa thạch về các loài rắn khác, nhỏ hơn vẫn có thể hoạt động và thích nghi trong điều kiện nhiệt độ môi trường thấp hơn sau khi loài Titanoboa biến mất khoảng 20 triệu năm và lâu hơn. Rõ ràng, giả thuyết nhiệt độ giảm khiến số lượng loài Titanoboa bị suy giảm mạnh đang là giả thuyết nhận được nhiều sự đồng tình nhất.

Titanoboa, rắn khổng lồ

Một giả thuyết khác giải thích sự tuyệt chủng của Titanoboa là sự thay đổi môi trường sống. Khoảng sáu mươi triệu năm trước, địa chất liên tục biến đổi, mực nước biển cũng dao động không ngừng, chưa kể sự tách rời của hai lục địa lớn khiến mặt đấtthưa vắng dần các cánh rừng nhiệt đới, môi trường sống của các loài sinh vật khổng lồ như Titanoboa của dần bị thu hẹp, trong khi loài này lại không kịp thích nghi với điều kiện sống mới nên bị rơi rụng dần trước khi biến mất hoàn toàn trước quy luật đào thải khắc nghiệt của vòng tiến hóa.

Loài rắn khổng lồ Titanoboa liệu đã thực sự biến mất khỏi Trái Đất?

Titanoboa, rắn khổng lồ

Cho đến nay đây vẫn là câu hỏi chưa có lời giải, một câu trả lời mang tính thuyết phục hoàn toàn mặc dù các tài liệu nghiên cứu trên thế giới đã không ít lần đưa ra nhiều bằng chứng cho thấy loài rắn khổng lồ Titanoboa đã tuyệt chủng từ cách đây cả chục triệu năm trước. Nhiều người cho rằng, đúng là Titanoboa đã biến mất tăm mất tích rất lâu nhưng có trời mới biết rằng trong những cánh rừng rậm, vùng đầm nước chằng chịt ở đâu đó trên Trái Đất lại không có 1 hay 2, hoặc nhiều hơn nữa những cá thể rắn Titanoboa còn tồn tại. Vẫn còn sống đấy, chẳng qua là anh không thèm lộ mặt ra mà thôi.

Nhận định này càng được dư luận quan tâm khi trước đây, đã có hơn một trường hợp công bố những bức ảnh mà họ vô tình chụp được một sinh vật có hình dáng và kích cỡ hoàn toàn giống với loài rắn lớn nhất từng sống trên Trái Đất – Titanoboa.

Như trong ảnh, các chế có thể thấy, từ máy quay trên máy bay trực thăng, nhiếp ảnh gia cho biết anh ta đã vô tình chụp lại được một con rắn có kích thước không thể tin được đang bơi lội tung tăng giữa dòng Amazon.

Hay như ảnh chụp vào tháng 8 năm 1959 tại tỉnh Katanga, vùng đất cách 100 km về phía đông bắc Kamina, một tay chụp ảnh trong lúc tác chiến trên máy bay trực thăng quân sự của Bỉ đã tình cờ bắt chụp lại được sự hiện diện của một con rắn khổng lồ được cho là cóchiều dài cơ thểkhông dưới 13,9 mét.

Titanoboa, rắn khổng lồ

Đáng tiếc là sau khi kiểm chứng, những bức ảnh trên đều không thể dùng làm chứng cứ thuyết phục khẳng định sự tồn tại của loài rắn lớn từng thống trị Trái Đất trong suốt một thời gian dài. Thếnhưngvới nhiều người, họ cho biếtsẽ không từ bỏ ý nghĩ rằng chắc chắn ở đâu đó, nơi mà khoa học chưa thể khám phá được, rắn Titanoboa vẫn đang sống, sinh sôi và tiếp tục cai trị đế chế của riêng nó.

Một số tư liệu khác thậm chí còn dự báo về sự quay trở lại của loài rắn này khi nhiệt độ của Trái Đất đang dần ấm lên. Họ gọi biến đổi khí hậu chính là điều kiện thuận lợi nhất cho sự quay trở lại của vị vua rừng rậm này. Không biết “ảnh” có trở lại hay không nhưng giả dụ có mà xảy ra thì nhân loại sẽ phải tính đến chuyện chuyển nhà lên sao Hỏa định cưđi là vừa.

Những hình ảnh chân thực nhất gợi nhớ về loài rắn từng một thời làm bá chủ Trái Đất

@newsdesk.si.edu

Mới đây, để tái hiện lại thời kỳ hoàng kim của loài rắn lớn nhất hành tinh, một bức tượng dài hơn 14m, nặng hơn 1,1 tấn, đã được bảo tàng Smithsonian (Mỹ) tái hiện trong một show truyền hình.

Bức tượng rắn đang nuốt mồi này được phục dựng sống động như thật. Nó sinh động đến nỗi các du khách phải đứng từ xa nhìn thật lâu mới dám tiến tới gần, thậm chí nhiều người đa nghi còn phải tự tay sờ vào bức tượng để chắc chắc rằng đây không phải là một con rắn đang còn sống!?

Titanoboa, rắn khổng lồ

Bên cạnh đó, sau khi được tận mắt nhìn thấy bức tượng và lắng nghe bài thuyết minh về sức mạnh và sự bá đạo của Titanoboa, nhiều khách quan ghé thăm bảo tàng cho biết, họ cảm thấy thật may mắn vì loài người đã không sinh ra cùng thời với loài quái vật khủng khiếp này.

Sức mạnh của loài rắn này thực sự khủng khiếp. Rất có thể nhiều người chưa biết đến nên bạn hãy chia sẻ bài viết này nhé!