Những vết thương phát sáng bí ẩn trong cuộc nội chiến ở Hoa Kỳ

Ngày 27/09/2017 - Đăng bởi Lalung.vn

Chiến tranh là thứ mà nhân loại không bao giờ mong muốn thế nhưng những vết tích cũng như hậu quả của chiến tranh để lại khiến con người không khỏi đau đớn và tổn hại. Những vết thương chiến tranh sẽ khó có thể hàn gắn trong lòng người ở lại và cuộc nội chiến ở Hoa Kỳ là ví dụ điển hình bởi ở đó xuất hiện những vết thương phát sáng 1 cách bí ẩn khiến nhiều người không khỏi rùng mình.

Rất lâu từ trước vào tháng 4 năm 1862  Liên minh quân đội của Tennessee dưới sự dẫn dắt của tướng Ulysses S.Grant đã tiến hành đóng binh tại khu vực Pittsburgh Landing, Tennessee. Trong khi đó, tướng Albert Sydney Johnston với quân đội liên minh miền Nam của Mississippi đã bất ngờ tấn công quân đội của Tennessee tại bờ Tây của dòng sông Tennessee. Trận chiến diễn ra rất quyết liệt trong vòng 2 ngày và cuối cùng thì quân đội liên minh miền Nam cũng chịu rút lui. Những người ở hậu phương luôn luôn túc trực và chuẩn bị sẵn sàng về mặt y tế để ứng cứu cho cả ngàn người bởi cuộc chiến đã để lại hậu quả vô cùng lớn trong đó có 16000 người bị thương và 3000 người đã hy sinh.

1)  Hai ngày sau trận chiến Shiloh xảy ra vào ngày 6-7 tháng 4 năm 1862, những người cứu thương được điều đến đây đã kể rằng các vết thương của những người lính có một luồng ánh sáng mờ ảo, màu xanh lam phát sáng vào ban đêm. Và bí ẩn thay, những vết thương mà có những ánh sáng ấy được chữa lành nhanh hơn rất nhiều và để lại ít sẹo hơn rõ rệt so với những vết thương không có luồng ánh sáng ấy, và từ đó họ đặt cho nó cái tên “ Ánh sáng của thiên thần”

@wikipedia

Không may mắn rằng, sau cuộc chiến, những người lính bị thương không nhận được sự cứu trợ khẩn cấp bởi khi ấy quân đội đã nhìn nhận được rằng cuộc chiến đã để lại nỗi mất mát lớn đến vậy. Và phải mất đến 2 ngày sau khi cuộc chiến kết thúc, đội cứu trợ mới tới chiến trường , lúc này đã có vô vàn những người lính đã hy sinh nằm rải rác trên bùn và chịu những trận mưa rừng. Cuối cùng khi mà đội cứu thương đến, họ nói rằng có một vài vết thương có ánh sáng mờ ảo ở đó, và những vết thương đó đã nhiễm trùng ít hơn, khả năng hồi phục nhanh hơn và để lại rất ít sẹo. Ánh sáng kì diệu đó nhanh chóng có một cái tên của riêng nó được những người lính đặt cho là “ Ánh sáng của thiên thần”. Họ nghe và truyền lại như một câu chuyện như một câu chuyện dân gian hoặc phóng đại lên cho đến cuối thập kỉ trước khi 2 vị thanh thiếu niên đã tìm ra nguyên nhân sau những bí ẩn đó.

2) Gần 140 năm sau trận chiến, hiện tượng này đã được lí giải bởi 2 cậu học sinh đó là Bill Martin và Jon Curtis, 17 và 18 tuổi, trong 1 hội chợ khoa học vào năm 2001. Martin đã nảy ra ý tượng này khi mà mẹ ông, một nhà vi sinh học, bà đang nghiên cứu về vi khuẩn phát quang sống trong đất.

@flscience

Bill Martin đã từng đi thăm các chiến trường của Shiloh và khi nghe về những vết thương phát sáng của những người lính, cậu đã hỏi mẹ mình, bà Phyllis Martin , nhà vi sinh vật học tại Sở nghiên cứu nông nghiệp USDA ở Beltville, Maryland. Bà cho rằng vi khuẩn P. luminescens mà bà đang nghiên cứu hoàn toàn có cơ sở cho việc này. Khi đó, bà đã bảo với con trai mình rằng cậu nên thử nghiệm và tìm hiểu về nó, và cậu đã hợp tác với bạn mình Jim Curtis, họ đã bắt tay vào nghiên cứu ngay sao đó.

Tuy nhiên, trong những thí nghiệm của họ, họ đã phát hiện ra rằng P.luminescens không thể tồn tại ở nhiệt độ bình thường của cơ thể người. Sau đó, họ phát hiện ra rằng kể từ khi những người lính bị thương và bị bỏ lại trên chiến trường, họ đã phải trải qua tình trạng giảm nhiệt do điều kiện ẩm ướt khi mà họ chờ những người cứu thương tới, và điều đó đã giúp vi khuẩn này phát triển.

3) Các vi khuẩn Photorhabdus luminescens sống bên trong kí sinh trùng giun được gọi là tuyến trùng sống trong các mạch máu của ấu trùng và tự ăn các ấu trùng ấy từ trong ra ngoài.

@mpg

Vi khuẩn P.luminescens và tuyến trùng có quan hệ cộng sinh đơn giản. Sau khi tuyến trùng giun luồn vào ấu trùng côn trùng, chúng sẽ phát ra vi khuẩn bên trong ruột của chúng. Các vi khuẩn sau đó sản xuất các hóa chất ngăn chặn và diệt tất cả các vi sinh vật khác cùng với ấu trùng ruồi của chúng. Sau đó, tuyến trùng và vi khuẩn ăn ấu trùng phát triển và nhân lên mà không gặp bất cứ trở ngại nào. Khi thân chủ bị rỗng, các tuyến trùng nuốt vi khuẩn trở lại và để chúng tái tạo lại bên trong ruột của chúng. Chẳng bao lâu, sư phát quang sinh học của chúng thu hút những con côn trùng khác cung cấp cho chúng một nguồn thức ăn.

4) Khi vi khuẩn P.luminiscens giải phóng các hóa chất diệt tất cả các vi khuẩn khác, về cơ bản hoạt động như các loại kháng sinh rất hiệu quả, các vết thương phát sáng trở nên chóng lành và tăng khả năng sống sót cho những người lính.

@didyouknowfacts

Sở dĩ có những người lính có những vết thương phát sáng ấy là bởi khi bị thương họ có thể dễ dàng bị nhiễm vi khuẩn khi họ tiếp xúc với chất bản, mảnh vụn thường hoặc những mảnh vụn bị ô nhiễm. Cùng với đó, nhiệt độ ban đêm vào đầu tháng 4 tương đối mát mẻ do mưa làm giảm nhiệt độ cơ thể của người lính tạo điều kiện hoàn hảo cho vi khuẩn P. luminiscens phát triển mạnh. Điều may mắn hơn cả là cả vi khuẩn lẫn tuyến trùng đều không lây nhiễm cho người vì thế những người lính không bao giờ bị tổn hại bởi một trong hai thứ đó

Bởi những nghiên cứu và cống hiến, Bill Martin và Jon Curtis đã giành được giả nhất trong hội chợ Khoa học và Kỹ thuật quốc tế Intel năm 2001. Cho dù các thiên thần nhân từ có thực sự tồn tại hay không, những người lính còn sống sót chắc chắn phải dành một lời cảm ơn tới vi khuẩn P.luminiscens.

Tìm hiểu thêm về “ánh sáng thiên thần” qua clip sau bạn nhé!

Phải mất một thời gian mới tìm ra đáp án cho hiện tượng lạ lùng này. Có thể rất nhiều người chưa biết đến chúng, hãy chia sẻ nó nhé!