Vũ trụ: Những sự thật này sẽ làm bạn bối rối

Ngày 25/12/2017 - Đăng bởi Lalung.vn

Vũ trụ là một trong những lĩnh vực rộng mở, đa dạng nhất mà con người chúng ta hiện nay chỉ khám phá được một phần nhỏ. Còn lại, rất nhiều thứ bí ẩn về chúng khiến khoa học phải bó tay thậm chí chưa bao giờ giải mã được và nếu có cũng chỉ là những quan điểm mới dựa trên lý thuyết.

Và ở trong bài viết này, chúng tôi sẽ điểm danh những sự thật về vũ trụ  khiến bạn bối rối thậm chí bạn chưa bao giờ nghe nói tới.

Liệu đó là những sự thật nào? Mời quý độc giả cùng LaLung.vn khám phá ngay tại bài viết dưới đây.

1) Vũ trụ chứa 7 cộng 22 con số 0 số lượng ngôi sao trong vũ trụ

@ scienceblogs.com

Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Quốc gia Úc, họ cho rằng số lượng sao trong vũ trụ này là vô cùng khủng bao gồm một con số 7 và 22 con số 0.

Nhóm nghiên cứu đã đưa ra kết luận này sau khi tính toán chiều dài Dải ngân hà,  sử dụng hai kính viễn vọng mạnh nhất thế giới, một là ở Đài thiên văn Anh-Úc ở bang New South Wales phía bắc và một ở Quần đảo Canaria. Có khoảng 10.000 thiên hà đã được đo đạc chính xác từ đó đưa ra kết luận về số lượng sao trong vũ trụ.

2) Thiên hà lớn nhất trong vũ trụ có thể quan sát được là thiên hà elip, IC 1101. Nó chứa tận 100 nghìn tỷ sao và có đường kính 6 triệu năm ánh sáng.

@astrobob.areavoices.com

IC 1101 được xếp loại là thiên hà lớn nhất trong vũ trụ, ước tính có khoảng cách với Trái đất tầm 1,04 tỷ năm ánh sáng.

IC 1101 có đường kính 6 triệu năm ánh sáng (1 năm ánh sáng = 5,9 nghìn tỉ dặm) và được biết là nơi có thể đang lưu trữ cỡ 100 nghìn tỷ ngôi sao.

Nếu thiên hà của chúng ta được thay thế bằng thiên hà khổng lồ này, nó sẽ nuốt cả đám mây Magellan, thiên hà Andromeda, thiên hà Triangulum.

3) Đốm xanh mờ là một bức ảnh chụp Trái đất chụp vào năm 1990 bởi tàu thăm dò vũ trụ Voyager 1 ở khoảng cách kỷ lục khoảng 6 tỉ km (3,7 tỷ dặm) tính từ Trái đất. Trong bức ảnh, Trái đất được hiển thị dưới dạng một đốm nhỏ chỉ 0,12 pixel so với không gian rộng lớn.

@ NASA / Rebecca J. Rosen

Dấu chấm xanh nhạt là hình ảnh Trái Đất chụp vào ngày 14 tháng 2 năm 1990, bằng tàu thăm dò không gian Voyager 1 từ khoảng cách kỷ lục khoảng 6 tỷ cây số... Kích thước của Trái đất nhỏ hơn một pixel và xuất hiện như một chấm nhỏ xíu so với không gian rộng lớn.

Được biết, tàu Voyager 1 đã được NASA phóng vào không gian với mục đích khám phá Hệ Mặt Trời và các ngôi sao trong vũ trụ.

4) Nước đã xuất hiện sớm trước khi Mặt trời sinh ra

@waterliberty.com

Mặt trời được cho là 4,5 tỷ năm tuổi, nhưng nước trên trái đất xuất hiện lâu hơn cả Mặt Trời.

Để có được kết luận này, các nhà khoa học đã phân tích các ion nước cổ đã được bảo tồn trong sao chổi và tiểu hành tinh từ những ngày đầu của hệ Mặt Trời được khai sinh và bằng cách sử dụng các mô phỏng máy tính, họ đã xác định rằng nước trong các đại dương, các mẫu thiên thạch và sao chổi đã mang dấu hiệu hóa học, hình thành trước khi Mặt Trời có mặt.

Phát hiện này cho thấy nước có thể là một thành phần phổ biến trong các đám mây bụi và khí làm tiền đề mà từ đó mặt trời có thể được sinh ra.

5) Dải Ngân hà có ít nhất 46 tỷ hành tinh cỡ Trái đất và khoảng 200 tỷ sao

@dailymail.co.uk

Theo một nghiên cứu mới được tài trợ bởi NASA và Đại học California cho hay rằng trong Dải Ngân hà có ít nhất 46 tỷ hành tinh cỡ Trái Đất.

Để có được khám phá này, họ đã tiến hành sử dụng Đài quan sát WM Keck ở Hawaii trong năm năm để khám sát Dải Ngân hà. Trong lần nghiên cứu này, họ còn thấy khoảng 200 tỷ ngôi sao đang tồn tại.

Trong số các hành tinh giống Trái Đất, các chuyên gia cho rằng, rất có thể có nhiều trong số hành tinh đó có thể có sự sống mới trong tương lai.

6) Các nhà thiên văn học đã phát hiện ra một viên kim cương có kích thước bằng Trái Đất cách đó 900 năm ánh sáng.

@cdn4.sci-news.com

PSR J2222-0137 đã được mệnh danh là một viên kim cương có kích thước Trái đất có mặt ở khoảng cách 900 năm ánh sáng tính từ Trái đất.

Nó là một hành tinh đồng hành cùng một ngôi sao lùn trắng nằm gần chòm sao Bảo Bình và có nhiệt độ thấp đến mức khiến nhiều lượng carbon của nó có trên bề mặt đã đóng thành tinh thể tựa như kim cương và có tốc độ di chuyển khá chậm để luồn lách qua các vì sao.

7) Có một hồ chứa nước trôi nổi trong không gian lớn hơn 100.000 lần so với mặt trời của chúng ta và chứa nước nhiều hơn 140 nghìn tỷ so với đại dương trên Trái Đất chúng ta.

@  NASA / ESA

Hai đội thiên văn học dẫn đầu bởi các nhà khoa học tại Viện Công nghệ California (Caltech) đã phát hiện ra hồ chứa nước lớn nhất trong vũ trụ ở khoảng cách 30 tỷ nghìn tỷ dặm.

Hồ chứa nước này chứa ít nhất 140 nghìn tỷ lượng nước so với tổng lượng nước trên Trái Đất cộng lại và lớn gấp 100.000 lần so với Mặt trời.

Hồ nước này được bồi tụ nhờ các lỗ đen siêu khủng thường xuyên tiêu thụ vật chất, ngốn sao, đĩa khí xung quanh và phun ra hơi nước một lượng lớn.

8) Có một tinh vân giống như con bò biển nên các nhà khoa học đổi tên nó là Tinh vân Bò biển.

@nrao.edu

Một tinh vân - phần còn lại của một ngôi sao đã chết trong vụ nổ sao băng gần 20.000 năm trước đã được đổi tên thành Tinh vân Manatee vì nó có hình dạng tương đồng như một con bò biển.

Tinh vân Manatee nằm cách chòm sao Aquila 18.000 năm ánh sáng và tên chính thức của nó là W50.

9) Màu sắc của vũ trụ được đặt tên là "Cosmic Latte"

Vũ trụ, sự thật, kiến thức, không gian

@ Karl Glazebrook & Ivan Baldry (JHU) ( NASA )

Một nhóm các nhà thiên văn học từ Đại học Johns Hopkins năm 2001 đã xác định rằng màu sắc của vũ trụ là màu trắng nhạt.

Tuy nhiên, sau đó, họ đã sửa lại phân tích của mình trong một bài báo năm 2002, trong đó họ thừa nhận rằng màu sắc thực sự là màu trắng beigeish thay cho màu xanh lá pha trắng.

Màu sắc trung tính thực sự của vũ trụ được đặt tên là "Cosmic Latte". Để có được kết luận này, nhóm đã tiến hành khảo sát, đo lường quang phổ ánh sáng hơn 200.000 thiên hà và xác định giá trị màu  RGB của vũ trụ là Cosmic Latte # FFF8E7.

10) Vật thể lớn nhất trong vũ trụ có kích thước trung bình từ 6-10 tỷ năm ánh sáng

@ Jean-Paul Kneib (LAM)

Cấu trúc lớn nhất từng được tìm thấy trong vũ trụ có kích thước trung bình vượt quá 6 đến 10 tỷ năm ánh sáng. Được đặt tên theo Hercules-Corona Borealis (Her-CrB GW), cấu trúc này lớn hơn giới hạn trên lý thuyết các vật thể trong  vũ trụ.

Nó được phát hiện vào đầu tháng 11 năm 2013 bởi một nhóm các nhà thiên văn học người Mỹ và Hungary do Istvan Horvath, Jon Hakkila và Zsolt Bagoly dẫn đầu.

11) Vết tích hai vũ trụ song song va chạm nhau

@ cdn.phys.org

Điểm nóng lạnh CMB là một vùng không gian đặc biệt nằm theo hướng chòm sao Eridanus được phát hiện lần đầu tiên vào năm 2004.

Nó được coi là một trong những cấu trúc lớn nhất trong vũ trụ quan sát được và thường được mô tả như là một bong bóng lạnh không gian trong vũ trụ. Theo Laura Mersini-Houghton, điểm lạnh này đại diện cho một khu vực có sự va chạm bởi một vũ trụ song song khác gây ra hiện tượng va chạm, vướng víu lượng tử giữa hai vũ trụ.

Nếu đúng như vậy, có thể có một vũ trụ khác đang tồn tại song hành với vũ trụ chúng ta.

12) Có cái gọi là vật chất tối đang chiếm hơn 80% trong vũ trụ

@ svs.gsfc.nasa.gov

Vào những năm 1960 và 1970, các nhà thiên văn học đã đưa ra giả thuyết rằng có thể tồn tại cái gọi là vật chất tối. Vật chất tối được cho là chiếm tới 80% vũ trụ.

Các nhà khoa học, nhà thiên văn học và các nhà vật lí cũng đang cân nhắc về nghiên cứu này. Cũng có quan điểm cho rằng vật chất tối làm bằng chất baryonic.

13) Tia gama có thể hủy diệt Trái Đất nếu hướng vào

@ i.ytimg.com

Tia gamma là loại tia có năng lượng cao phát ra khi lõi của một ngôi sao to lớn sụp đổ để hình thành một hố đen. Những bức xạ gamma mang năng lượng siêu khủng cực đoan có thể phá huỷ tất cả mọi thứ trên con đường mà nó di chuyển.

Nếu nó tấn công xuống Trái Đất, nếu những chùm tia gamma này sẽ va chạm, gây ra sự tuyệt chủng hàng loạt thậm chí những đợt phóng xạ này còn làm nghẽn 25% lớp Ôzôn của chúng ta và gửi tia cực tím với số lượng khổng lồ xuống Trái Đất.

14) Phát hiện sao neutron quay cực nhanh

@space.com

Các nhà thiên văn học sử dụng kính viễn vọng Robert C. Byrd Green Bank của Quỹ Khoa học Quốc gia đã khám phá ra sao neutron quay nhanh nhất từng được tìm thấy với đường kính 20 dặm.

Nó cách tận 28000 năm ánh sáng trong một cụm sao 10 tỷ năm tuổi được gọi là Terzan 5 trong chòm sao Sagittarius mà các nhà khoa học sao neutron này tên là PSR J1748-2446ad. Tại đường xích đạo của nó, PSR J1748-2446ad  có thể quay ở tốc độ khoảng 24% tốc độ ánh sáng, hoặc trên 70.000 km mỗi giây.

15) Mặt trăng đang rời xa Trái Đất

@legacy-cdn-assets.answersingenesis.org

Mỗi năm mặt trăng di chuyển rời xa trái đất khoảng 3.8cm. Trái đất và Mặt trăng kéo nhau bằng trọng lực của chúng. Điều này đang làm chậm tốc độ quay của trái đất, nghĩa là năng lượng hấp dẫn đang bị mất đi từ Trái Đất và đang chuyển sang Mặt trăng dẫn đến sự gia tăng vòng quay của nó.

16) Có một vật thể trong vũ trụ đang kéo Thiên hà Milky và hàng triệu thiên hà khác về phía nó với tốc độ 14 triệu dặm / giờ.

@cdn3.vox-cdn.com

Có một cụm thiên hà gọi là ACO 3627- trước đây gọi là Cụm Clan Norma  được biết đến như "Gã thu hút khổng lồ". Nó có lực hấp dẫn cực khủng đến nỗi nó kéo thiên hà Milky Way của chúng ta và hàng triệu thiên hà khác về phía nó. Nhiều thiên hà khác đang dần hướng tới ACO 3627 và cũng đã va chạm với nhau.

17) Có khoảng 170 đến 200 tỷ thiên hà tồn tại trong vũ trụ có thể quan sát được

@ste.india.com

Khoảng 170 đến 200 tỷ thiên hà tồn tại trong vũ trụ có thể quan sát được.

Kể từ tháng 7 năm 2015, EGSY8p7 là thiên hà quan sát lâu đời nhất và xa nhất với khoảng cách ánh sáng 13,2 tỷ năm ánh sáng từ trái đất và được quan sát thấy khi nó tồn tại 570 triệu năm sau vụ nổ Big Bang.

Theo tính toán, nếu chia tổng số các thiên hà trong vũ trụ có thể quan sát được bằng tổng số người sống trên trái đất, kết quả sẽ chỉ ra rằng trung bình có 24 thiên hà cho mỗi người sống trên trái đất có thể nhìn thấy.

Giờ thì giải trí xíu nào, mời các bạn xem tiếp đoạn video “Những Sự Thật Thú Vị Về Sao Hỏa” được chia sẻ dưới đây:

Bạn thấy bài viết “Vũ trụ: Những sự thật này sẽ làm bạn bối rối” ở trên có thú vị hấp dẫn không? Hãy cho LaLung.vn biết ý kiến riêng của các bạn nha.

Đồng thời cũng đừng quên theo dõi fanpage LaLung.vn để không bỏ sót thông tin thú vị nào khác. Cảm ơn các bạn.

Theo Unbelievable-facts